Bloomberg: Kinh tế Mỹ khởi sắc, tăng trưởng Việt Nam có thêm đòn bẩy

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phân tích của Bloomberg Economics khẳng định, việc nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhờ các gói kích thích lớn và nguồn cầu bị dồn nén thời gian qua do đại dịch Covid-19 sẽ mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, nếu tốc độ tăng trưởng của Mỹ bật lên mức 7,7% vào năm 2021, từ mức 3,5% ghi nhận cuối năm 2020, đồng nghĩa tăng trưởng GDP của Việt Nam cũng được thêm 1 điểm %. Trung Quốc cũng được dự báo có thêm 0,6 điểm %.
Theo Chang Shu - nhà Kinh tế trưởng về khu vực châu Á của Bloomberg Economics, triển vọng tăng trưởng khả quan của Mỹ là tin tốt cho các nhà xuất khẩu châu Á.
 Phân tích của Bloomberg khẳng định các doanh nghiệp châu Á, trong đó có Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng tiêu dùng từ người dân Mỹ. 
Người dân Mỹ đã mạnh tay chi tiêu hơn trong nửa cuối năm 2020 do chi phí tiêu dùng dịch vụ, bên cạnh đó việc mở cửa trở lại hậu Covid-19 cho phép mọi người đi lại thông thương, cũng có thể trở thành một yếu tố tiềm ẩn lan tỏa gián tiếp ​​đối với các nhà xuất khẩu của châu Á, theo Bloomberg Economics.
Bà Shu lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ chiếm tỷ trọng trung bình hơn 10% xuất khẩu của châu Á. Ngoài sự gia tăng nhu cầu trực tiếp. Do đó, không thể phủ nhận khả năng có  “những tác động lan tỏa gián tiếp đáng kể” đối với các công ty châu Á góp mặt vào mạng lưới các chuỗi cung ứng đến Mỹ.
Dự báo từ Bloomberg Economics chỉ ra rằng, người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm thêm khoảng 1,7 nghìn tỷ USD cũng như xuất hiện hiệu ứng của cải đến từ việc giá tài sản tăng lên. Theo lý thuyết kinh tế, khi giá các loại tài sản như nhà ở, cổ phiếu gia tăng, người dân sẽ cảm thấy mình giàu có hơn và sẽ chi tiêu nhiều hơn.
Dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 7,7% mà Bloomberg Economics vừa đưa ra cao hơn hẳn con số 5,8% hôm 8/4 và 3,8% hồi tháng 11/2020. Chuyên gia Chang Shu cho rằng, việc dự báo tăng trưởng của Mỹ được nâng lên như vừa nói ở trên có thể giúp các nền kinh tế châu Á có thêm 0,14 - 0,52 điểm % tăng trưởng GDP. Trong đó, kinh tế Trung Quốc được kỳ vọng có thêm 0,3 điểm %.
Tuy nhiên, nghiên cứu của bà Shu cũng nhấn mạnh, yếu tố quan trọng quyết định mức độ lan tỏa sẽ là thành phần chi tiêu của người dân Mỹ.
Theo chuyên gia Shu:  "Nếu người Mỹ chi cho dịch vụ càng nhiều thì tác động lan tỏa tới các nhà xuất khẩu châu Á sẽ càng thấp, mặt khác nếu Mỹ chi nhiều cho hàng hóa thì châu Á sẽ được lợi lớn hơn”.
Nửa sau năm 2020, hoạt động tiêu dùng hàng hóa tại Mỹ đã tăng mạnh nhưng chi tiêu cho dịch vụ lại giảm. Tuy nhiên, tiến trình tiêm chủng vaccine và mở cửa nền kinh tế cho phép người dân đi lại nhiều hơn và do vậy tiêu dùng dịch vụ có thể sẽ cải thiện trong thời gian tới, Bloomberg Economics nhận định.
Đầu tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành gói kích thích tài khóa trị giá 1.900 tỷ USD, trong đó có điều khoản phát cho mỗi người dân 1.400 USD tiền mặt để tùy ý chi tiêu. Cộng thêm cả những đợt hỗ trợ trước, sức mua của người dân Mỹ hiện nay là không hề nhỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần