Bloomberg: Nền kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống Trump bị xuyên tạc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tờ báo, bất chấp những luận điệu sai lệch từ đảng Dân chủ, các số liệu và đánh giá của người dân Mỹ đứng về phía Tổng thống đương nhiệm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Mở đầu một cuộc tranh luận bầu cử tổng thống đảng Dân chủ mới nhất, người điều hành Judy Woodruff của PBS đã lưu ý rằng, nền kinh tế Mỹ hiện nay dường như mạnh mẽ và hỏi các ứng cử viên sẽ nói gì với cử tri, những người có thể không thích mọi thứ mà Tổng thống Trump làm nhưng lại thực sự thích nền kinh tế này. Các ứng viên đã phản bác tiền đề của cô và cho rằng đó thực sự không phải là một nền kinh tế mạnh.
Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders chứng minh bằng trích dẫn tỷ lệ nghèo đói trẻ em Mỹ đang cao nhất trong số hầu hết các quốc gia lớn trên thế giới, và mức tăng lương trong năm qua - ở mức 1,1% sau lạm phát - là chưa cao.
Theo ông, hầu hết người Mỹ không có sẵn 400 USD cho các tình huống bất ngờ. Doanh nhân Andrew Yang thì nhấn mạnh tỷ lệ trầm cảm, mất an ninh tài chính và nợ sinh viên Mỹ đang ở mức cao kỷ lục.
Tuy nhiên theo Bloomberg, đa phần những báo cáo này là sai hoặc nói quá. Tỷ lệ nghèo đói ở trẻ em Mỹ có vẻ tệ khi so sánh quốc tế, nhưng là theo một phép thống kê "rất thiếu công bằng": Tỷ lệ trẻ em trong các hộ gia đình kiếm được ít hơn một nửa thu nhập trung bình.
Thay vào đó, các chuyên gia đề xuất đánh giá phải dựa trên mức độ thiếu thốn vật chất ở trẻ em và người Mỹ so với các quốc gia khác. Từ đó cũng sẽ thấy, tỷ lệ nghèo đói ở trẻ em Mỹ đang giảm.
Bên cạnh đó, tăng trưởng tiền lương Mỹ năm 2019 được chỉ ra tốt hơn so với hầu hết 2 thập kỷ qua, và nó là sự kết hợp tốt giữa tăng trưởng tiền lương và mức độ việc làm cao trong giai đoạn này.
Thống kê của ông Biden về việc thiếu khả năng chi trả 400 USD là sai, được cho có thể xuất phát từ hiểu nhầm đối với một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Theo đó, 61% người Mỹ sẽ trả một hóa đơn trị giá 400 USD bằng tiền mặt, trong khi 39% còn lại sẽ bán một cái gì đó hoặc mượn tiền, ví dụ bằng cách dùng số dư thẻ tín dụng. Điều này không có nghĩa là phần lớn dân số sẽ phải sử dụng các biện pháp như vậy.
An ninh tài chính tự báo cáo của người Mỹ cũng đang ở mức tốt. Khảo sát mới đây của Gallup cho thấy tỷ lệ người Mỹ lo lắng về vấn đề duy trì mức sống của họ đã giảm đáng kể so với trước.
Các ứng cử viên Dân chủ cũng phủ nhận rằng người Mỹ coi nền kinh tế ngày nay là tốt. Theo Thị trưởng Pete Buttigieg, mặc dù GDP và thị trường chứng khoán đang tăng lên nhưng người Mỹ bình thường không cảm thấy thế vì không phải ai cũng được lợi trong nền kinh tế này.
Tuy nhiên, mọi số liệu đều cho thấy người Mỹ thích nền "kinh tế Trump". Không chỉ tỷ lệ người cho rằng tình hình tài chính cá nhân đang trở nên tốt hơn đã tăng, mà tỷ lệ người Mỹ tin đây là thời điểm tốt để tìm một công việc chất lượng - theo khảo sát của Gallup - luôn ở mức trên 50% trong thời gian của ông Trump tại vị.
Tỷ lệ này dưới 50% trong hầu hết các năm nhiệm kỳ của cựu Tổng thống George W. Bush và Barack Obama. Trong 2 năm qua, đa số người Mỹ cũng đã đánh giá điều kiện kinh tế là tuyệt vời hoặc tốt - điều mà họ đã không ghi nhận trong 2 nhiệm kỳ tổng thống trước đó.
Bloomberg nhận định, nếu nền kinh tế Mỹ vẫn theo đúng quỹ đạo này, Tổng thống Trump sẽ thành công vào mùa Thu tới với thông điệp rất đơn giản, rằng ông là lựa chọn tốt cho nền kinh tế, còn đại diện Dân chủ thì không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần