Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vừa một lần nữa cho thấy rất kiên định nhưng linh hoạt như thế nào với việc thực hiện khẩu hiệu và phương châm cầm quyền "Nước Mỹ trước hết".

Khi đón tiếp Tổng thống Ba Lan Andzej Duda ở Nhà Trắng, ông Trump cho biết sẽ triển khai thêm 1.000 binh lính Mỹ trên lãnh thổ Ba Lan, bổ sung cho số 4.500 lính Mỹ đã được đưa đến đất nước này.
Phía Ba Lan còn muốn nhiều hơn thế nữa, cụ thể là Mỹ lập hẳn một căn cứ quân sự thực thụ của riêng Mỹ chứ không phải của chung cho cả NATO trên lãnh thổ Ba Lan. Dù vậy, phía Ba Lan không thể không hài lòng về quyết sách mới này của ông Trump bởi dù sao cũng vẫn là bằng chứng mới về mối quan hệ thân thiết và tin cậy giữa Mỹ và Ba Lan, hơn hẳn mối quan hệ song phương của Mỹ với các thành viên khác của EU và NATO.
Nhưng thật ra thì ông Trump mới được lợi nhiều nhất từ chuyện này. Ông Trump bỏ ra một vốn mà thu về lại được tận những bốn, năm lời, hy sinh con săn sắt nhỏ mà câu vớt về được con cá rô to. Tăng thêm ngần ấy binh lính Mỹ, không thiết lập căn cứ quân sự thực thụ mà chỉ triển khai quân đội ở mức độ nhỏ và theo cơ chế luân phiên nên không vi phạm những thỏa thuận đã có được giữa NATO và Nga, cũng chẳng khiến Nga phải lo ngại thực sự gì, cho dù không thể hài lòng về chính trị. Mà Mỹ làm cho Nga không hài lòng thì phía Ba Lan lại hài lòng.
Đáng chú ý hơn cả là con "cá rô" kia. Ông Trump nhằm đến việc Ba Lan mua 32 chiếc máy bay tiêm kích hiện đại F-35 của Mỹ - giá mỗi chiếc đều hơn 80 triệu USD - và mua khí đốt hóa lỏng của Mỹ trị giá 8 tỷ USD. Ông Trump dùng chiêu bài này để xúc tiến thương mại cho Mỹ hiệu quả đến thế.
Ngoài ra, với việc đặc biệt tranh thủ và thúc đẩy quan hệ của Mỹ với Ba Lan, ông Trump còn có thể gia tăng áp lực đối với một số thành viên khác trong EU và NATO, trước hết là Đức và Pháp. Được nhiều cái lợi cùng lúc như thế không phải là độc chiêu mới của ông Trump hay sao?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần