Bộ Công an: Điều tra sai phạm dự án cao tốc 34 nghìn tỷ đồng không ảnh hưởng đến sửa chữa đường

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an khẳng định việc khởi tố các đối tượng liên quan vụ án tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/12, phóng viên nêu vấn đề về việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng và chậm được khắc phục. 
 Chánh Văn phòng Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô
“Là cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực này, Bộ Giao thông nhìn nhận thế nào về trách nhiệm của mình khi cao tốc liên tục hư hỏng thêm? Có ý kiến cho rằng giao VEC khắc phục những sai sót này chỉ là giải pháp tình thế.

Bộ Công an vừa khởi tố, bắt giam một số cá nhân liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vụ án cũng được bổ sung vào diện Ban chỉ đạo Trung uơng về Phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Xin hỏi, Bộ Công an, việc điều tra này có ảnh hưởng đến việc sửa chữa, bảo dưỡng công trình hay không?”, phóng viên đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định, về cơ bản, việc bắt giữ những cá nhân để điều tra các sai phạm trong dự án không ảnh hưởng nhiều về việc bảo dưỡng, duy tu tuyến đường. Tuy nhiên, Tướng Xô xác nhận, tại một số thời điểm nhất định, công tác điều tra cũng sẽ có ảnh hưởng tới hoạt động này. Bộ Công an sẽ cố gắng để giảm thiểu những tác động, ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến đường.
Cũng tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an trong việc điều tra vụ án, và sẽ chỉ đạo khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường này.
Theo Thứ trưởng, dự án này sử dụng vốn ODA của JICA và vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Theo quyết định đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư, có vay lại vốn vay ODA của Chính phủ và sẽ tổ chức thu phí để hoàn trả vốn vay.
Thứ trưởng Bộ Giao thông cho biết Bộ có trách nhiệm trong quyết định đầu tư và kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình. Chủ đầu tư là VEC chịu trách nhiệm trong quyết định thiết kế, chọn thầu, thực hiện thi công. Với những khiếm khuyết ở dự án hàng chục nghìn tỷ này, ông Đông khẳng định Bộ Giao thông đã và đang chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn nhằm khắc phục hư hỏng của dự án.

Thứ trưởng phân tích, giai đoạn hiện nay, tuyến đường đang nằm trong thời gian bảo hành, trách nhiệm khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng thuộc chủ đầu tư và các nhà thầu.

“Quan điểm của GTVT là phát khắc phục triệt để, đảm bảo khả năng khai thác công trình một cách lâu dài”, Thứ trưởng nhấn mạnh và khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để khắc phục sớm nhất các hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần