Bộ Công an nói về việc sử dụng pháo hoa dịp lễ, Tết như thế nào?

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân không được sử dụng loại pháo hoa nổ cũng như pháo nổ, chỉ được dùng pháo hoa không có thuốc nổ, tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây tiếng nổ.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều tối nay (2/12), phóng viên nêu câu hỏi về việc nội dung của nghị định về quản lý, sử dụng pháo có nhiều cách hiểu khác nhau. Người dân đang quan tâm sẽ được sử dụng loại pháo nào khi Tết Nguyên đán đang đến gần?

 Người dân không được sử dụng loại pháo hoa nổ 

Trả lời câu hỏi, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, về Nghị định 137/2020 về quản lý, sử dụng pháo, sau khi nghị định ban hành đã có nhiều báo đưa tin về nội dung này.

Nghị định mới quy định cụ thể, nghiêm khắc hơn so với quy định cũ. Theo quy định mới của Nghị định 137 về khái niệm về pháo thì có 2 loại: Pháo nổ và pháo hoa. Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 137, người dân chỉ được sử dụng loại pháo được quy định rõ tại điều này chứ không được sử dụng loại pháo hoa nổ cũng như pháo nổ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời thêm cho hay, Chính phủ ban hành Nghị định 137 thay thế Nghị định 36, quy định rất rõ, liên quan đến pháo nổ và pháo hoa nổ. Trước đây Nghị định 36 quy định pháo hoa nổ, Nghị định 37 quy định pháo nổ và cấm sử dụng trong các trường hợp cấm. Pháo hoa là loại pháo không có thuốc nổ, chỉ tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây tiếng nổ.

Khái niệm pháo hoa theo Nghị định 137 thay đổi hơn so với Nghị định 36, cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng trong các dịp lễ, tết, cưới hỏi, hội nghị, khai trương... đồng thời quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ được mua pháo từ các doanh nghiệp Bộ Quốc phòng - pháo được sản xuất trong nước.