Bộ Công an tiếp tục yêu cầu giải quyết “dấu hiệu phạm tội” tại dự án ở Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Dự án Trung tâm thương mại (TTTM) và Khu dân cư (KDC) huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, được Bộ Công an xác định “có dấu hiện phạm tội” và đã 3 lần gửi công văn đề nghị UBND Cần Thơ xử lí nhưng đến nay chưa... nhúc nhích.

Dự án trên do Công ty CP Đầu tư Thương mại Xây dựng Cơ Hội Mới (địa chỉ tại quận 1, TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Theo giấy chứng nhận của UBND TP Cần Thơ cấp cho Công ty Cơ Hội Mới, dự án có tổng mức đầu tư trên 110 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 7/2009 đến tháng 7/2014.
Quá trình thực hiện dự án đã bộc lộ nhiều sai phạm. Qua đơn tố giác, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu lý điều tra, giải quyết đơn tố giác tội phạm về hành vi “lạm dụng tín nghiệm chiếm đoạt tài sản” liên quan đến công ty này.
 Nhiều dấu hiệu phạm tội “lạm dụng tín nghiệm chiếm đoạt tài sản" tại dự án Trung tâm thương mại ở Vĩnh Thạnh
Tháng 4/2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị phối hợp xử lý, giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm xảy ra tại Công ty Cơ Hội Mới. Tháng 6/2018, Cơ quan CSĐT Bộ công an tiếp tục có công văn gửi UBND TP Cần Thơ sớm thông báo kết quả giải quyết, nhưng vẫn không nhận được phản hồi. Và mới đây, đầu tháng 1/2021, một lần nữa, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục có công văn gửi UBND TP Cần Thơ với nội dung trên, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn... im lặng.
Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, quá trình thụ lý điều tra, xác minh cho thấy, tháng 7/2007, Công ty Cơ Hội Mới được UBND TP Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án TTTM và KDC huyện Vĩnh Thạnh, tại thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh. Diện tích ban đầu của dự án là 19ha, đến năm 2012  điều chỉnh lên hơn 31,5ha.
Cơ quan điều tra phát hiện, trong các năm 2009, 2010 và 2011, giữa ông Nguyễn Văn Duy - Chủ tịch HĐQT, kiêm đại diện pháp luật của Công ty Cơ Hội Mới và một số người đã có giao dịch chuyển nhượng cổ phần tại công ty này với số tiền gần 50 tỉ đồng. Việc sang nhượng cổ phần tại công ty này cũng chưa được khai báo và thực hiện nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước.
Ngày 14/4/2010, ông Duy tiến hành thay đổi người đại diện pháp luật Công ty Cơ Hội Mới sang ông Vũ Văn Khôi. Tuy nhiên, từ tháng 4/2010 đến tháng 5/2015, ông Duy vẫn tiếp tục lấy chức danh là Tổng giám đốc Công ty Cơ Hội Mới tiến hành bán 36 nền nhà và 113 Ki-ốt tại dự án TTTM và KDC Vĩnh Thạnh với giá 32,5 tỉ đồng thông qua hình thức hợp đồng góp vốn.
Tháng 10/2015, UBND TP Cần Thơ cũng có văn bản gửi Bộ Công an xác nhận có giao 31,5ha đất cho Công ty Cơ Hội Mới nhưng chưa có quyết định giao đất. Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Công ty Cơ Hội Mới dù chưa được cơ quan nhà nước ra quyết định giao đất để thực hiện dự án, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sơ hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất nhưng đại diện Công ty, ông Duy đã ký các hợp đồng góp vốn bán 36 nền nhà, 113 Ki-ốt, thu về 32,5 tỉ đồng là trái với Luật đất đai 2013, Luật Kinh doanh BĐS 2014. Các hợp đồng này cũng vô hiệu vì thời điểm ký hợp đồng ông Duy không còn là người đại diện pháp luật của công ty.
Theo tìm hiểu của PV báo Kinh tế & Đô thị, ngày 18/3/2021, Sở KH&ĐT Cần Thơ chủ trì cuộc họp cùng các cơ quan như: Công an, Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Sở Tài chính, UBND huyện Vĩnh Thạnh,... để cung cấp thông tin liên quan đến dự án TTTM và KDC huyện Vĩnh Thạnh. Sau đó, tổng hợp và tham mưu UBND TP Cần Thơ trả lời kiến nghị của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để cơ quan này phục vụ công tác điều tra, giải quyết đơn tố cáo theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần