Bộ Công an xin lỗi công khai 2 doanh nhân bị bắt giam trái pháp luật

Nhã Vy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/3, tại trụ sở Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Hưng Thịnh, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã chính thức tổ chức buổi công khai xin lỗi 2 doanh nhân của Công ty Hưng Thịnh (chủ đầu tư Khu công nghiệp Đồng An 1, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), vì bị điều tra viên lạm quyền bắt tạm giam từ 17 năm trước.

Các đại biểu, nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham gia buổi xin lỗi.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, về việc kiểm tra xác minh đơn của ông Bùi Mạnh Lân (SN 1957), Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Phạm Văn Hướng (SN 1954), Phó Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh, yêu cầu Công an tỉnh Tiền Giang xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại về việc khởi tố, bắt tạm giam ông Bùi Mạnh Lân, ông Phạm Văn Hướng trái pháp luật trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra ngày 18/9/2000, tại Công ty gas Bình Dương, đã được Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố ngày 3/4/2003. Trong đó, khởi tố 5 bị can, sau đó ủy thác cho Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Tiền Giang điều tra.
Kết quả xác minh: Trong vụ án nêu trên, ông Bùi Mạnh Lân từng bị tạm giam không có lệnh hợp pháp, từ ngày 7/5/2003 đến ngày 11/6/2003 và từ ngày 27/8/2003 đến ngày 1/9/2003, tổng cộng là 41 ngày. Ông Phạm Văn Hướng bị tạm giam không có lệnh hợp pháp từ ngày 7/5/2003 đến ngày 7/7/2003, tổng cộng 63 ngày.
Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khẳng định, các ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng thuộc trường hợp xem xét giải quyết theo quy định của Luật Trách nhiệm Bồi thường Nhà nước năm 2017.
Thượng tá Đặng Trọng Cường - Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an chủ trì buổi lễ và có lời xin lỗi chính thức đến gia đình, cá nhân các ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng.
Theo Thượng tá Đặng Trọng Cường, các điều tra viên trong vụ án trước đây đã có những sai sót do thiếu thận trọng trong việc xác minh nên đã dẫn đến việc khởi tố, bắt tạm giam ông Bùi Mạnh Lân, ông Phạm Văn Hướng trái pháp luật.
Người đại diện của Bộ Công An cũng chia sẻ những thiệt hại và những mất mát mà Cơ quan CSĐT đã gây ra và mong muốn gia đình, cá nhân các ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng chấp nhận lời xin lỗi hôm nay.
  1. Thượng tá Đặng Trọng Cường - Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Mạnh Lân chấp nhận lời xin lỗi, đồng thời xúc động nói: ”Đã gần 17 năm trôi qua nhưng ký ức về ngày hôm đó vẫn đeo đuổi tôi và gia đình cho đến hôm nay. Nội dung của vụ việc, báo chí cũng đã nói nhiều. Những oan khuất của tôi cũng phần nào được thể hiện trong nội dung mà đại diện Cơ quan CSĐT đã trình bày tại buổi lễ hôm nay”.
Về việc bồi thường, ông Lân xin từ chối với lý do, tiền bồi thường dù trích từ nguồn nào cũng là tiền thuế do người dân đóng góp, mà người dân không có lỗi gì trong sự việc này. Theo ông Lân, danh dự, uy tín của ông, của doanh nghiệp và gia đình là to lớn không thể tính bằng tiền.
“Đối với tôi, không thể có số tiền nào mua lại được những tháng ngày tù tội oan khuất… Những năm qua tôi kiên trì đấu tranh vì công lý và pháp luật, yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết đúng các quy định của pháp luật và cũng mong mỏi từ nay về sau sẽ còn ít hơn hoặc không còn ai bị bắt giam cầm oan sai”, ông Lân nói.
Về phần mình, ông Phạm Văn Hướng cũng gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo, ngành, và địa phương đã hỗ trợ động viên các nhân ông và người thân gia đình vượt qua nhưng điều tiếng, oan khuất khi xảy ra sự việc trong suốt 17 năm qua.
Ông Hướng cũng ngỏ lời đến Lãnh đạo Bộ Công an và mong sẽ không còn những oan sai tương tự. Đồng thời kiến nghị xử lý thích đáng lãnh đạo Ban chuyên án vì đã có những quyết định trái pháp luật đối với ông và ông Lân.
Đáp nhận lời xin lỗi, Thượng tá Đặng Trọng Cường ghi nhận những tâm tư và thỉnh nguyện của ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng, đồng thời hứa sẽ báo cáo cấp trên những yêu cầu và thỉnh nguyện mà các ông Lân và Hướng trình bày.

Đại diện Văn phòng cơ quan CSĐT - Bộ Công an chính thức xin lỗi ông Bùi Mạnh Lân (ngoài cùng bên trái) và ông Phạm Văn Hướng (bên phải).

Theo hồ sơ vụ án, ông Hướng góp vốn trong Công ty TNHH Gas Bình Dương, đóng tại Khu công nghiệp Đồng An, giữ chức Phó Tổng giám đốc. Năm 2000, ông Hướng cùng hai thành viên khác trong HĐQT cho rằng ông Nguyễn Viết Tạo, Tổng giám đốc có biểu hiện lạm dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản của công ty.
Ngày 18/9/2000, nghi ông Tạo có ý đồ tẩu tán tài sản, một số thành viên trong HĐQT đưa người đến công ty canh giữ. Ông Tạo chỉ đạo bảo vệ chống lại, dẫn đến xô xát.
Hai năm sau, ông Tạo gửi đơn tố cáo một số lãnh đạo Công ty cổ phần Hưng Thịnh (đơn vị chủ đầu tư Khu công nghiệp Đồng An) thuê đàn em Năm Cam chiếm giữ tài sản của Công ty Gas. Khi đó, Bộ Công an đang điều tra chuyên án nhóm tội phạm xã hội đen do Năm Cam cầm đầu.
Ngày 29/4/2003, Bộ Công an khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại đây từ năm 2000, đồng thời bắt ông Lân, ông Hướng cùng 5 người khác. Sau đó, cả 2 lần lượt được tại ngoại. Qua xem xét hồ sơ, ngày 16/8/2004 VKSND tối cao đã đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Lân, ông Hướng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần