Bộ Công Thương cảnh báo nạn gọi điện lừa trúng thưởng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo xuất hiện nhiều cuộc gọi điện lừa đảo thông báo trúng thưởng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết đã nhận được nhiều phản ánh, khiếu nại của người dân về việc bị lừa đảo qua điện thoại.
 Bộ Công Thương cảnh báo nạn gọi điện lừa trúng thưởng

Cụ thể, nhiều người tiêu dùng nhận được các cuộc điện thoại thông báo trúng phiếu mua hàng 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng, tức phải bỏ ra 3 triệu đồng mới được nhận phần thưởng.

Ngoài ra, người trúng thưởng còn được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá đến tiền triệu để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc. Phần thưởng này sẽ được đối tượng gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng.

Tuy nhiên, thực tế chiêu trò này chỉ là lừa đảo, bởi điện thoại mà họ nhận được có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được, các phiếu mua hàng thì không có giá trị sử dụng như quảng cáo.

Cục này cho biết, để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của người tiêu dùng (ví dụ, thông báo việc người tiêu dùng mua sắm tại Trung tâm thương mại A, tại Siêu thị điện máy B… nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi…).

Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến người tiêu dùng cho rằng đây là chương trình do DN uy tín thực hiện.

Hình thức chuyển hàng của các đối tượng thường là gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đánh giá, việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác (số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác…) hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Do đó, Cục khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin DN mập mờ, không chính xác; NTD nên tỉnh táo, tránh bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.

Trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng như gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…. Nếu nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần