Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% phí trước bạ để kích cầu thị trường ô tô

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm, trong đó đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị để hỗ trợ ngành ô tô.

Dây chuyền sản xuất xe Mazda tại Thaco

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng kiến nghị phương án cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp và VAT với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đến hết quý I/2021.
Đây được xem là một trong những phương án nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trước đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương nêu rõ trong quý I/2020, sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 23 nghìn xe. Ngoài ra, trong quý I/2020, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng 122,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Thời điểm hiện tại, hàng loạt các nhà sản xuất xe ô tô tại Việt Nam đã dừng hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19 như: Honda, Nissan, Toyota, Ford, VinFast, TC Motors... Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến.
Hiện, tùy từng địa phương, khách hàng mua ô tô dưới 9 chỗ phải đóng từ 10 - 12% phí trước bạ theo giá niêm yết để hoàn tất thủ tục để xe lăn bánh. Đối với xe bán tải, xe van… phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Vì vậy, đề xuất của Bộ Công Thương về việc giảm 50% phí trước bạ sẽ góp phần giảm đáng kể số tiền khách hàng bỏ ra để mua ô tô. Qua đó có thể kích cầu tiêu dùng đối với mặt hàng này.