Bộ Công Thương giám sát vụ Apple làm chậm tốc độ iPhone thế hệ cũ tại Việt Nam

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ cơ quan chức năng, hiện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, thời gian qua các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới đã đưa tin về vụ việc Tập đoàn Apple Inc., có trụ sở tại One Infinite Loop, Cupertino, CA 95014, Hoa Kỳ làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ (từ iPhone 7 Plus trở xuống tới iPhone SE) do Apple Inc. cung cấp sau khi người tiêu dùng (NTD) cập nhật phiên bản hệ điều hành mới.
Liên quan đến vấn đề nêu trên, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của NTD, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD (Bộ Công Thương) khuyến cáo NTD đang sử dụng các sản phẩm liên quan trên chủ động liên hệ với các cửa hàng bán sản phẩm, các đại lý, trạm dịch vụ được ủy quyền của Apple Inc. và các nhà cung cấp sản phẩm điện thoại iPhone tại Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ việc, kiểm tra sản phẩm và thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết (nếu có).

Hiện tại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc và tiếp tục có các thông tin tới NTD trong thời gian tới.

Trong trường hợp có dấu hiệu của hành vi vi phạm quyền lợi NTD, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD đề nghị NTD liên hệ với các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ NTD các tỉnh, TP để được tư vấn về chính sách, pháp luật có liên quan hoặc liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD, Bộ Công Thương theo tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 (hoạt động từ 08h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ 7, Chủ Nhật và các ngày lễ, Tết); gửi đơn khiếu nại trực tiếp trên website bảo vệ quyền lợi NTD tại địa chỉ (http://bvntd.vca.gov.vn/SitePages/Home.aspx); hoặc gửi đơn khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD theo địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trước đó, ngày 10/1 vừa qua, 2 luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã chính thức đâm đơn kiện Apple về việc nhà sản xuất này làm chậm iPhone khi cập nhật phần mềm mới. Đơn kiện đã được Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp nhận và xử lý. TP Hồ Chí Minh là nơi có đại diện chính thức của Apple tại Việt Nam là Công ty TNHH Apple Việt Nam.

Trong hồ sơ khởi kiện hơn 600 trang, hai Luật sư yêu cầu bị đơn (Apple) đưa ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và ngăn chặn việc gây thiệt hại cho người dùng khi cập nhật các phần mềm, hệ điều hành mới dành cho sản phẩm điện thoại iPhone, phân phối cho người tiêu dùng ở Việt Nam.

Cụ thể, Apple có trách nhiệm đưa ra giải pháp khắc phục và chấm dứt việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng tại Việt Nam khi sử dụng iPhone đồng thời bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Apple phải có trách nhiệm sửa phần mềm, hệ điều hành hoặc thay pin miễn phí để điện thoại có hiệu năng như trước khi bị lỗi do khuyết tật về kỹ thuật mà Apple gây ra.

Theo 2 luật sư, việc thực hiện vụ kiện với mong muốn người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần