DÒNG SỰ KIỆN. * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Bộ Công Thương hỗ trợ Sơn La xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn

Minh Anh
15-05-2020 12:31
Kinhtedothi - Để hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản, mới đây Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La nhằm hỗ trợ tỉnh này xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn theo hình thức mới.
Tin liên quan
  • Kết nối tiêu thụ nông sản Sơn La tại Hà Nội: Cần doanh nghiệp “có tâm, có tầm” Kết nối tiêu thụ nông sản Sơn La tại Hà Nội: Cần doanh nghiệp “có tâm, có tầm”
Toàn cảnh buổi làm việc
Sơn La có diện tích tự nhiên 14.172 km2, trong đó trên 367.000 ha đất nông nghiệp. Tính đến năm 2020, tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh ước đạt 80.515 ha, sản lượng quả ước đạt 343.783 tấn. Ngoài quả tươi, Sơn La có các sản phẩm nông sản chế biến như chè khô, cà phê nhân giống Arabica, tinh bột sắn, đường mía… Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Sơn La gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã hết sức cố gắng tháo gỡ khó khăn ở cửa khẩu biên giới để các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung, trong đó có nông sản Sơn La, không bị đứt gẫy luồng lưu thông sang Trung Quốc - một thị trường lớn của nông sản Việt Nam.
Về phía Cục Xúc tiến thương mại, trong bối cảnh dịch Covid-19, các doanh nghiệp Việt Nam không thể tham gia các hoạt động xúc tiến truyền thống trong và ngoài nước, nên Cục đã nhanh chóng triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.
Cụ thể, Cục đã tổ chức một loạt các sự kiện hội thảo trực tuyến cung cấp thông tin về tình hình, cơ hội thị trường nước ngoài, kết nối giao thương trực tuyến. Theo ông Phú, lợi ích của giao thương trực tuyến là giúp các doanh nghiệp Việt Nam bước đầu thẩm định được về đối tác giao thương trực tuyến phía nước ngoài.
“Đây là hình thức bổ sung rất tốt, hỗ trợ hiệu quả cho các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống, giúp doanh nghiệp tiết giảm thời gian, chi phí xúc tiến” - ông Phú khẳng định.
Từ những thành công của các hoạt động hội thảo, giao thương trực tuyến đã được tổ chức liên tiếp thời gian qua, ông Vũ Bá Phú đề nghị, Cục Xúc tiến thương mại sẵn sàng phối hợp cùng tỉnh Sơn La tổ chức các sự xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn của địa phương theo các hình thức mới, gồm kết hợp xúc tiến trực tiếp với trực tuyến, nhằm tận dụng đồng thời và tối đa các lợi thế tuyên truyền, quảng bá của các hình thức này, để nông sản Sơn La càng càng vươn mạnh, vươn xa ở thị trường trong và ngoài nước.
Năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại huyện Bắc Yên, Sông Mã và Mường La trong khuôn khổ Chương trình Cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Năm 2020, Cục sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức Hội chợ Thương mại Nông sản vùng Tây Bắc và các phiên chợ hàng Việt về vùng cao huyện Quỳnh Nhai và Thuận Châu trong khuôn khổ Chương trình này.
Ngoài ra, Cục cũng có ké hoạch hỗ trợ Sơn La thực hiện các chương trình tập huấn nâng cao năng lực phát triển thị trường cho doanh nghiệp của tỉnh; hướng dẫn các doanh nghiệp Sơn La tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước do Cục và các tổ chức xúc tiến thương mại khác thực hiện; hỗ trợ địa phương lựa chọn và xây dựng phát triển thương hiệu cho các mặt hàng nông sản thế mạnh, đặc biệt các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia...