DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 7 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Bộ Công Thương: Mumuso Việt Nam bán hơn 99% hàng Trung Quốc, giả hàng Hàn Quốc

Hà Thanh
13-07-2018 22:26
Kinhtedothi - Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam quảng cáo là thương hiệu Hàn Quốc nhưng thực tế có đến 99,3% hàng hóa từ Trung Quốc.
 

Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam.

Báo cáo kết quả kiểm tra cho thấy, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa: Công ty kinh doanh 2.273 loại hàng hóa, trong đó, 2.257/2.273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Theo Bộ Công Thương, Mumuso Việt Nam đã có dấu hiệu vi phạm một loạt các quy định. Cụ thể như việc vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Mumuso lại không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Ngoài ra, Mumuso Việt Nam cũng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khi quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa khiến người tiêu dùng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm liên quan tới Hàn Quốc... nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

DN này cũng vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm, thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Mumuso Việt Nam cũng có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác, như không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu MUMUSOKR.

Công ty có hoạt động thương mại tại địa chỉ trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh; không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức thực hiện khuyến mại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một số chương trình khuyến mại.

Với những kết quả kiểm tra trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016. Là thương hiệu khá mớinhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 27 cửa hàng tại các vị trí trung tâm với mặt tiền lớn.