Bộ Công Thương: Rút ngắn thời gian cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Bộ Công Thương đã nỗ lực cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) để rút ngắn thời gian cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), tạo lợi thế cạnh tranh cho DN.

 100% TTHC xin cấp C/O của Bộ Công Thương được khai báo trực tuyến trên hệ thống xuất xứ điện tử (eCoSys). 
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thay vì phải đến các cơ quan chức năng để xin cấp C/O như những năm trước đây, hiện nay, 100% TTHC xin cấp C/O của Bộ Công Thương được thương nhân sử dụng chữ ký số và khai báo trực tuyến trên hệ thống xuất xứ điện tử (eCoSys). 
Hệ thống eCoSys của Bộ Công Thương cho phép triển khai 2 hình thức, bao gồm khai báo nội dung C/O và lưu trữ dữ liệu trên hệ thống eCoSys; cấp C/O qua internet. Trong đó, việc cấp C/O qua internet giúp thương nhân có thể khai báo nội dung C/O và gửi đính kèm các chứng từ cần thiết qua internet thay vì nộp chứng từ giấy. Công chức tại các đơn vị được ủy quyền cũng có thể xem xét, kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp C/O và thông báo kết quả xử lý cho thương nhân qua mạng.

Hoạt động này được đánh giá rất cao vì giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho DN. Cụ thể, nếu xin cấp C/O qua internet, thời gian trả hồ sơ là 2 giờ làm việc tính từ thời điểm nhận hồ sơ đã duyệt trên mạng, ngắn hơn trường hợp thương nhân nộp hồ sơ trực tiếp là 8 giờ làm việc và gửi qua bưu điện là 1 ngày làm việc.

Đối với các tổ chức cấp C/O, việc cấp C/O qua internet giúp giảm không gian lưu trữ hồ sơ do các chứng từ đã được lưu trữ dưới dạng điện tử trên hệ thống eCoSys. Việc truy xuất báo cáo, thống kê, tra cứu, xác minh tính xác thực của C/O đã cấp cũng dễ dàng, thuận tiện hơn. Ngoài ra, khi Cổng thông tin một cửa quốc gia của Việt Nam được kết nối với Cơ chế một cửa ASEAN và cơ quan hải quan của các nước đối tác, C/O điện tử sẽ được gửi tới cơ quan hải quan của các nước đối tác, sẽ giúp giảm chi phí gửi chứng từ, rút ngắn thời gian xác minh tính xác thực của C/O.

Song song với việc cấp C/O qua internet, thời gian qua, Bộ Công Thương đã tiến một bước dài trong việc giảm thiểu tối đa thủ tục đối với cấp phép C/O bằng cách triển khai cơ chế tự chứng nhận xuất xứ (TCNXX) hàng hóa cho DN. Theo cơ chế này, thương nhân được tự khai báo và cam kết về xuất xứ hàng hóa thay cho việc đề nghị cấp C/O tại các tổ chức cấp C/O. Cơ chế TCNXX giúp thương nhân xuất khẩu tiết kiệm chi phí, thời gian, chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu.

Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, thời điểm hiện tại, số DN được TCNXX hàng hóa chưa nhiều, một phần nguyên nhân do DN chưa nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này để chủ động tham gia vào chương trình thí điểm triển khai của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, từ năm 2019, DN xuất khẩu hàng hóa sang EU sẽ bắt buộc phải TCNXX hàng hóa mới được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Yêu cầu này sẽ giúp số lượng DN TCNXX hàng hóa tăng lên. Hiện tại, Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng thông tư hướng dẫn để hỗ trợ cho DN xuất khẩu hàng hóa sang EU chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm năm 2019 đang đến rất gần.