Bỏ dần thói quen đi muộn về sớm

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã hơn 2 tháng, công chức Hà Nội đưa mình vào khuôn khổ những quy định của Quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công sở (Bộ QTƯX dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan TP Hà Nội): Chấp hành nghiêm chỉnh thời gian làm việc theo quy định, ăn mặc lịch sự, niềm nở với đồng nghiệp…

Rất nhiều người cảm nhận được nhiều thói quen xấu nơi công sở đã dần được loại bỏ.

 Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT Hà Nội.  Ảnh: Thanh Hải
Những bộ phận giám sát thực hiện Bộ quy tắc đã "vào việc", nên ở đâu đó bắt đầu giảm đi cảnh cán bộ gác chân lên bàn trịch thượng tiếp dân, 9 giờ sáng cán bộ mới lững thững rời quán ăn sáng về phòng làm việc... Tại bộ phận một cửa phường Quán Thánh (quận Ba Đình), ngay từ những ngày đầu tuần tháng 5/2017, không khí làm việc nghiêm túc, khẩn trương. Mỗi buổi sáng, bộ phận này tiếp đón 40 - 50 công dân, nhưng cán bộ đều giải thích cặn kẽ từng thủ tục giấy tờ, dù thời gian là đầu giờ hay cuối giờ làm việc. Ông Võ Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho hay: Bộ phận một cửa là nơi diễn ra các giao dịch sôi động, đa dạng nhất; mối quan hệ, văn hóa ứng xử giữa chính quyền với công dân và ngược lại cũng thể hiện rõ nhất. Trước khi có QTƯX chung, phường Quán Thánh đã đặt ra những quy tắc làm việc nghiêm khắc cho bộ phận một cửa; đồng thời lấy hiệu quả hoạt động làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại thi đua của cá nhân và tập thể bộ phận một cửa hàng năm. Từ hiệu quả thực tế, ông Vinh kiến nghị các cơ quan chức năng nên triển khai Bộ QTƯX song song, lồng ghép với việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, “Năm kỷ cương hành chính 2017” và phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa. Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Hòa - Trưởng phòng VHTT quận Hà Đông cho biết, đã tuyên truyền, vận động cán bộ trên địa bàn quận thực hiện các QTƯX lồng ghép với chương trình xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Tập thể, cá nhân nào thực hiện tốt sẽ được biểu dương, khen thưởng; đơn vị nào thực hiện chưa tốt sẽ bị nhắc nhở, phê bình.
Thực tế của một vài đơn vị trên địa bàn TP không phải để khẳng định các cơ quan chính quyền trên địa bàn TP đã hết "bệnh cửa quyền". Nhiều cơ quan có bộ phận giám sát nhưng chưa từng xử phạt được vi phạm. Bởi theo ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội, QTƯX là định hướng chuẩn mực chứ không phải văn bản pháp quy cứng nhắc có thể xử phạt. Hiệu quả của việc thực hiện Bộ QTƯX nơi công sở sẽ được thể hiện rõ trong quá trình bình xét thi đua cán bộ vào dịp cuối năm. “Mỗi cán bộ thay đổi một chút, điều chỉnh một chút, tôi chắc chắn Bộ QTƯX sẽ đi vào các cơ quan, đơn vị một cách tự nhiên. Thay đổi dần, tiến bộ dần theo từng ngày, từng tháng, từng năm, Hà Nội sẽ có đội ngũ cán bộ vừa có tri thức, vừa có văn hóa, sẽ hình thành nếp sống văn hóa mới nơi công sở, cộng đồng dân cư” – ông Động bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần