Bỏ đăng kiểm xe cơ giới: Giảm thủ tục hành chính, thuận lợi cho chủ phương tiện

Thành Luân/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới, tạo thủ tục thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thủ tục hành chính đăng kiểm đã được đa số chủ xe, tài xế hoàn toàn hưởng ứng.

Rút gọn thủ tục

Theo kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, những năm tới đây, Cục Đăng kiểm sẽ bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện. Trong đó, nhằm giúp thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm, đơn vị sẽ nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm.
Như vậy, sau khi đăng kiểm phương tiện, các trung tâm sẽ chỉ cấp tem dán trên kính lái có bổ sung mã vạch QR để tiện tra cứu mà không cấp giấy đăng kiểm nữa. Lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên đường chỉ cần quét mã vạch các thông số kỹ thuật, khi đó thời hạn đăng kiểm xe sẽ hiện ra trong dữ liệu.
 So với các giấy tờ khác thì giấy đăng kiểm khá to và rất dễ thất lạc. 
Sau khi có thông tin về đề xuất nghiên cứu trên, rất nhiều người sở hữu ô tô, lái xe đón nhận tích cực về cách làm hiện đại và làm giảm đi nhiều giấy tờ phải mang khi đi xe.
Anh Phạm Duy Tùng (trú tại Đội Cấn, Ba Đình) cho biết, hiện tại mỗi khi đi trên đường, lái xe cần chuẩn bị rất nhiều loại giấy phép (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm, đăng kiểm...) nếu quên một loại sẽ bị phạt nặng.
"Với các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe có kích cỡ nhỏ, vừa vặn thì để trong ví nên lúc nào tôi cũng mang theo. Nhưng với giấy đăng kiểm khá to, buộc phải để trên xe thì rất nhiều rủi ro như bị mất trộm hoặc đã bỏ ra nhưng quên để lại" - Anh Tùng cho biết.
Tình trạng thất lạc giấy đăng kiểm trên xe diễn ra khá phổ biến, nhiều chủ xe chia sẻ rằng khi đưa xe đi chăm sóc, bảo dưỡng toàn bộ bên ngoài tới nội thất bên trong thường đem giấy đăng kiểm cất đi, sau khi xong việc lại không để lại. Anh Nguyễn Văn An (trú tại Ngọc Thuỵ, Long Biên) chia sẻ, năm ngoái khi đưa xe ra trung tâm chăm sóc tôi đã cất giấy đăng kiểm ở nhà nhưng rồi bản thân lại quên không cầm đi khi đi đường.
"Đến lúc trên đường về quê ở Hưng Yên, tôi có bị lực lượng CSGT dừng xe để kiểm tra giấy tờ, nhưng khi đó tôi không tìm thấy giấy đăng kiểm của mình đâu. Mãi mới nhớ ra mình đã cất ở nhà, vội vàng gọi điện người nhà mang đến, may mà chỉ bị nhắc nhở" - Anh An nhớ lại.
Cho nên khi có đề xuất bỏ giấy đăng kiểm, sẽ chỉ cấp tem có mã QR dán trên kính lái, đồng thời số hoá dữ liệu về đăng kiểm phương tiện, nhiều lái xe như anh Tùng, anh An đều nhiệt liệt hưởng ứng.
Cần có một lộ trình cụ thể
Theo các chuyên gia, ngoài việc tiết kiệm được chi phí, thời gian cho người dân thì việc số hoá và liên thông dữ liệu còn giúp giảm tải công việc cho các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng kiểm soát.
Ví dụ như CSGT khi kiểm tra chỉ cần quét mã QR trên tem dán ở kính lái là có thể biết hạn đăng kiểm và toàn bộ thông số kỹ thuật của phương tiện. Người dân cũng có thể dễ dàng truy cập thông tin kỹ thuật phương tiện qua app (ứng dụng) trên điện thoại thông minh. Thậm chí app này sẽ nhắc nhở chủ xe khi sắp đến chu kỳ đăng kiểm tiếp theo.
 Tem kiểm định hiện nay dán trên kính xe ô tô sẽ tích hợp thêm quét mã QR
Đại diện một Trung tâm Đăng kiểm cho biết, việc hướng tới bỏ cấp giấy đăng kiểm sẽ giúp chủ xe tránh được rủi ro thất lạc giấy tờ, bớt chi phí. Bản thân các trung tâm đăng kiểm cũng không phải in ấn hay quản lý phôi giấy chứng nhận. Thay vào đó sẽ quản lý qua công nghệ điện tử.
Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là dữ liệu hồ sơ trực tuyến còn thiếu hình ảnh phương tiện hay cần phải đồng bộ với việc truy xuất của cơ quan chức năng (ví dụ như có thể tương tác bằng cách nhập biển số phương tiện lên hệ thống là truy xuất được thông tin...). Do vậy, cần được bổ sung để thuận lợi cho việc tuần tra kiểm soát khi hướng tới bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm.
Nhiều chuyên gia cũng lưu ý để áp dụng hiệu quả thì phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ và phải được đồng bộ, minh bạch giữa 3 bên, bao gồm Cơ quan quản lý, cơ quan kiểm tra kiểm soát và người dân. Để như vậy, cần có lộ trình cụ thể và thử nghiệm, đánh giá trước khi áp dụng trên diện rộng.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay cả nước có hơn 4,3 triệu xe ô tô được cấp số quản lý kiểm định. Năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt xe vào đăng kiểm, trong đó, rất nhiều phương tiện mỗi năm phải đi đăng kiểm từ hai lần trở lên. Nếu giảm bớt thủ tục cấp giấy đăng kiểm sẽ góp phần giảm thủ tục cũng như chi phí cho chủ xe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần