[Ảnh] Bộ Tư lệnh Quân khu 7 diễn tập phòng, chống dịch Covid-19

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với dự kiến có 30.000 người nhiễm virus Sars-Cov-2, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã tổ chức cuộc diễn tập phòng, chống dịch Covid-19.

 Đo thân nhiệt người ra vào Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh.
Sáng 4/3, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Bộ Chỉ huy Quân sự 8 tỉnh (Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Lâm Đồng và Long An) cùng với Sư đoàn 5, Sư đoàn 302 và Sư đoàn 317, tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 với dự kiến tình huống xảy ra có 30.000 người nhiễm dịch.
Cuộc diễn tập gồm phần vận hành cơ chế và thực binh. Phần vận hành cơ chế được triển khai ở các cấp: Ban Chỉ đạo, cơ quan Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ tư lệnh Quân khu 7; Ban Chỉ đạo, phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh và Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh nêu trên.
 Xịt thuốc khử khuẩn xe ôtô vào doanh trại.
Đối với phần thực binh gồm 5 vấn đề huấn luyện, tương đương 5 cấp độ. Cấp độ 1 (có trường hợp bệnh Covid-19, xâm nhập vào nước ta); cấp độ 2 (dịch Covid-19 có lây nhiễm thứ phát trong nước); cấp độ 3 (dịch lây lan trên 20 người đến 1.000 người mắc); cấp độ 4 (dịch lây lan trong cộng đồng với trên 1.000 đến 3.000 người mắc); cấp độ 5 (dịch lây lan trong cộng đồng với trên 3.000 đến 30.000 người mắc và lây lan vào một số đơn vị quân đội).
 Khu vực kê khai y tế đối với người nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: PLO
Buổi diễn tập được tổ chức tại 9 tỉnh, thành và các Sư đoàn, do đó cũng được kết nối trực tuyến nhằm chuyển tải những chỉ đạo từ cấp chỉ huy có thẩm quyền một cách nhanh nhất.
 Xe đưa người có triệu chứng nhiễm Covid-19 vào khu cách ly phải qua cổng khử trùng. Ảnh: PLO
Thiếu tướng Võ Văn Thi, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Quân khu 7, cho biết mục đích của cuộc diễn tập nhằm thống nhất trình tự nội dung, phương pháp phòng, chống dịch Covid-19, xảy ra ở các cấp độ.
Thông qua diễn tập nhằm đánh giá khả năng các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án phòng chống dịch và sẵn sàng đối phó với một số tình huống phi truyền thống xảy ra. Đồng thời nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, hiệp đồng phối hợp nếu dịch Covid-19 xảy ra trên diện rộng.
 Các y bác sĩ tiếp nhận 1 người nghi nghiễm Covid-19 ở tỉnh Bình Phước trong buổi diễn tập. Ảnh: Facebook Trần Đình Hiếu.
Tại điểm diễn tập ở Sư đoàn 317 (huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), tình huống giả định đưa ra có 550 người được cách ly, trong đó 15 trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở, nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 và 2 người bị nặng.
Tại điểm diễn tập này được bố trí nhiều khu vực: Cấp khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, buồng khử khuẩn, cấp kính đeo và khử khuẩn tay, bỏ kính, nhận tờ khai y tế và kê khai…
 Bác sĩ khám cho người nghi nhiễm Covid-19 trong buổi diễn tập. Ảnh: Facebook Trần Đình Hiếu.
Sau khi trải qua các khu vực nêu trên, nếu người nào bị phát hiện có triệu chứng nhiễm dịch Covid-19 (sốt, ho, khó thở), sẽ được đưa qua bàn kiểm tra y tế rồi được đưa lên xe ôtô chở vào khu vực cách ly.
Đối với các xe chở người nhiễm Covid-19, cũng phải chạy qua cổng khử trùng, sau đó chạy vào khu tiếp nhận tập trung người phải cách ly. Về ăn uống, mỗi người bệnh được phát 3 suất/ngày, các suất ăn đều được đóng gói hợp vệ sinh và được nhân viên có nhiệm vụ trao cho từng phòng, từng người. 
 Những người được cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19, tại Việt Nam được cấp suất ăn như thế này mỗi bữa, chứ không phải bánh mì như 1 số đài nước ngoài nói bậy. Ảnh: PLO
Theo số liệu của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, tính đến ngày 4/3 có 324 người (273 người Việt Nam, 49 người Hàn Quốc và 2 người Trung Quốc) đang được cách ly trong các doanh trại quân đội (TP Hồ Chí Minh: 261 người; Bình Dương: 22 người; Bình Phước: 4 người; Bình Thuận: 1 người; Tây Ninh: 31 người, Lâm Đồng: 5 người). Hiện sức khỏe những người đang được cách ly đã ổn định.