Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GD&ĐT chính thức công bố chương trình giáo dục phổ thông mới

Kinhtedothi - Chiều 27/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì họp báo công bố chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tại buổi họp báo, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT đã thông tin về những điểm khác của chương trình GD PT mới kế thừa chương trình hiện hành. Cụ thể, chương trình GDPT mới vừa kế thừa và phát triển những ưu điểm của Chương trình GDPT hiện hành, vừa khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình này.
 Toàn cảnh buổi họp báo
Cụ thể, chương trình GDPT hiện hành được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Theo mô hình này, kiến thức vừa là “chất liệu”, “đầu vào” vừa là “kết quả”, “đầu ra” của quá trình giáo dục. Vì vậy, học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống rất hạn chế.

Chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.

Ở Chương trình GDPT hiện hành có nội dung giáo dục gần như đồng nhất cho tất cả học sinh; việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh, ngay cả ở cấp THPT chưa được xác định rõ ràng. Còn, Chương trình GDPT mới phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Chương trình GDPT mới chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của các lớp học, cấp học trong từng môn học và giữa chương trình của các môn học trong từng lớp học, cấp học. Việc xây dựng Chương trình tổng thể, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, đặt cơ sở cho sự kết nối này. Đồng thời, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc. Ở chương trình GDPT mới cũng trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: hầu hết học sinh đã trở lại trường sau lũ lụt

Đắk Lắk: hầu hết học sinh đã trở lại trường sau lũ lụt

27 Nov, 08:25 PM

Kinhtedothi- Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến thời điểm hiện tại, hầu hết học sinh tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã an toàn trở lại trường học. Ngành giáo dục đang tập trung cao độ mọi nguồn lực để nhanh chóng khôi phục cơ sở vật chất, ổn định việc dạy và học.

Thành lập Liên minh bán dẫn của 5 cơ sở đại học tại Việt Nam

Thành lập Liên minh bán dẫn của 5 cơ sở đại học tại Việt Nam

27 Nov, 08:23 PM

Kinhtedothi – Trên nền tảng liên minh 5 cơ sở giáo dục đại học hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn do Bộ GD&ĐT chủ trì thành lập năm 2023, ĐHQGHN đã khởi xướng mở rộng và thành lập Liên minh Bán dẫn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ