DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Bộ GD&ĐT chưa quan tâm sâu sát đến đời sống nhà giáo

Thủy Trúc
13-01-2018 15:50
Kinhtedothi - Các kiến nghị, đề xuất về chế độ, chính sách đối với nhà giáo chưa được Bộ GD&ĐT quan tâm đúng mức và kịp thời.

Chậm tham mưu về chính sách với nhà giáo
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa ký văn bản số 65/TB-TTCP ngày 12/1/2018 Thông báo kết luận thanh tra Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo tại Bộ GD&ĐT, Bộ Công thương và một số UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ.

 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Ngoài những mặt đạt được trong giai đoạn 2013 – 2016, thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, khuyến điểm của Bộ GD&ĐT. Theo đó, công tác xây dựng và rà soát, điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy định, định ức kinh tế - kỹ thuật trong giáo dục, đào tạo còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập, cơ cấu không hợp lý, trình độ không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Bộ GD&ĐT chưa hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới các trường cao đẳng, đại học, trong đó có mạng lưới các trường sư phạm.
Bộ này còn chậm tham mưu cho Chính phủ và ban hành bổ sung chính sách về lương, chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác theo tính chất, kết quả và chất lượng công việc phù hợp với vùng, miền…Không những thế, Bộ nãy cũng chậm tham mưu chế độ ưu đãi đối với giáo viên, giảng viên, nhà giáo làm công tác quản lý giáo dục.
Bộ GD&ĐT thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương. Bộ này cũng chưa bám sát thực tế phát triển kinh tế xã hội, sự phát triển dân số tự nhiên dẫn đến mạng lưới cơ sở giáo dục tuy có tăng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, vẫn còn thiếu và chưa đủ tiêu chuẩn.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc Bộ GD&ĐT chưa ban hành văn bản quy định điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, hình thức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và quy chế thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành giáo dục trong thời gian dài gây tâm tư, tâm lý không yên tâm công tác trong bộ phận không nhỏ viên chứcngành giáo dục….
Việc thực hiện chế độ lương, phụ cấp đối với nhà giáo ở Bộ GD&ĐT còn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm lý, chất lượng công tác của bộ phận không nhỏ viên chức giáo dục.Trong khi ấy, việc kiến nghị, đề xuất về chế độ, chính sách đối với nhà giáo chưa được Bộ GD&ĐT quan tâm đúng mức và kịp thời.
Bổ sung chính sách về tiền lương
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo 11 nội dung đối với Bộ GD&ĐT. Theo đó, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ ban hành bổ sung chính sách về tiền lương theo vị trí việc làm, trình độ đào tạo, chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác theo tính chất, kết quả và chất lượng công việc, phù hợp với vùng, miền. Cùng với đó là chế độ ưu đãi với giáo viên, giảng viên, nhà giáo làm công tác quản lý giáo dục.
Bộ GD&ĐT nghiên cứu sửa đổi văn bản liên quan đến định mức biên chế đối với cơ sở GD&ĐT công lập phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Và, ban hành văn bản quy định điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, hình thức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức ngành giáo duc.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép tuyển viên chức chuyên trách làm công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về giao chỉ tiêu biên chế ngành giáo dục đối với các địa phương nhằm kịp thời chấn chỉnh sai phạm, quy định không phù hợp.
Bộ này cũng cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm trong công tác cán bộ và sai phạm trong việc thực hiện công khai.