Bộ GD&ĐT công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi được thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, ban hành kèm theo Quy chế thi ngày 26/5.

Lịch thi được Bộ GD&ĐT công bố

Ngày 17/6, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đặc biệt là thanh tra và công an địa phương để thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh/TP, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo quốc gia, đảm bảo đúng Quy chế thi, Hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD&ĐT, và Hướng dẫn thực hiện công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an ban hành.

Liên quan đến phần mềm công nghệ sử dụng trong kỳ thi, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị sử dụng thống nhất trong kỳ thi do Bộ GD&ĐT cung cấp.

Ở nội dung xét tốt nghiệp, theo Bộ GD&ĐT, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên (GDTX) không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm, và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại Điều 37 Quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Việc bảo lưu điểm thi quy định tại Điều 38 Quy chế thi áp dụng với thi sinh đã dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Thí sinh chỉ được bảo lưu điểm của bài thi tổ hợp nếu điểm toàn bài đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên và điểm các môn thi thành phần của bài này đều đạt trên 1,0 điểm.

Đối với thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình học tập, thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trường hợp thí sinh vừa có Giấy chứng nhận nghề vừa có Bằng tốt nghiệp trung cấp thì chỉ được dùng 1 trong 2 loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích; thí sinh có nhiều giấy chứng nhận nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp theo quy định tại khoản 2, Điều 40 Quy chế thi, chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 loại giấy tờ có kết quả cao nhất.

Với chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quy định tại khoản 3, Điều 40 Quy chế thi là chứng chỉ được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT. Điểm khuyến khích đối với các chứng chỉ này được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm tốt nghiệp.

Giải Khuyến khích cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia từ năm 2018 được thay thế bằng giải Tư và được cộng 1,5 điểm khuyến khích.

Thí sinh đoạt giải ba cấp tỉnh hoặc Huy chương đồng trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục, thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư pháp quốc tế do ngành giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT được cộng 1,0 điểm khuyến khích.

Giám đốc sở GD&ĐT chịu trách nhiệm trước Bộ GD&ĐT về việc duyệt kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh tại địa phương theo đúng Quy chế thi. Trước khi công bố chính thức danh sách tốt nghiệp THPT, các đơn vị phải gửi dữ liệu báo cáo về Bộ GD&ĐT.

Về lịch thi, từ sáng 8/8, lúc 8 giờ, họp cán bộ làm công tác coi thi tại điểm thi. Chiều cùng ngày, lúc 14 giờ, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi; sáng 9/8, thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút, chiều thi môn Toán, thời gian 90 phút. Sáng 10/8, các thi sinh thi bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, thời gian làm bài cùng 50 phút, chiều cùng ngày thi môn Ngoại ngữ, thời gian 60 phút; ngày 11/8, Bộ GD&ĐT sử dụng quỹ thời gian dự phòng.