Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình 6 vấn đề Thủ tướng yêu cầu

Thủy Trúc - Thu Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ hợp “lạ” trong tuyển sinh đại học; biên chế giáo viên; đạo đức của nhà giáo; danh dự nhà giáo bị xúc phạm; việc công nhận chức danh GS, PGS cần phải công khai là những vấn đề Thủ tướng Chính phủ lưu ý và yêu cầu Bộ GD&ĐT giải trình cũng như có hướng khắc phục trong thời gian tới.

Sáng 28/3, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Bộ trưởng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng đã làm việc với Bộ GD&ĐT về thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc tại Bộ GD&ĐT.
Trước 6 vấn đề Thủ tướng Chính phủ đã nêu, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có những giải trình cụ thể. Đối với tổ hợp “lạ” trong tuyển sinh, Bộ GD&ĐT đã có trao đổi với nhà trường nếu không thực hiện nghiêm, Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, thậm chí dừng tuyển sinh.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn Chính phủ quan tâm đến lương giáo viên. Trong đề án cải cách tiền lương tới đây, rất mong Chính phủ xem xét đến việc ưu đãi lương giáo viên. Bộ GD&ĐT kiên định ý kiến phải nâng lương cho giáo viên, chứ hiện nay giáo sinh ra trường làm việc 10 - 15 mới được 5 - 7 triệu đồng/tháng thì thấp quá.
Về vụ 500 giáo viên ở Đắc Lắk, Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo ngành giáo dục địa phương cùng các cơ quan liên quan vào cuộc để đảm bảo cho giáo viên. Giải pháp lâu dài, Bộ đề nghỉ tỉnh quy hoạch trường lớp, thực hiện đúng chỉ tiêu biên chế.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhận định, tuyệt đại đa số giáo viên có phẩm chất, tâm huyết với nghề. Nhưng, có số ít giáo viên chưa gương mẫu, còn tình trạng giáo viên đánh trẻ, số ít ép học sinh học thêm đã ảnh hưởng đến đội ngũ nhà giáo.
Bà Nghĩa chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là do số ít giáo viên chưa chú trọng rèn luyện phẩm chất. Giáo viên có cường độ làm việc quá tải nhưng chế độ chính sách chưa đủ để họ phấn đấu. Cùng với đó, hoạt động thanh tra, kiểm tra chưa nghiêm nên không đủ đủ ức răn đe. “Thời gian tới, Bộ tiếp tục rà soát chuẩn giáo viên, xây dựng bộ quy tắc ửng xử văn hóa trong trường học làm khung cho các trường thực hiện”, bà Nghĩa thông tin.
Về vấn đề công nhận chức danh GS, PGS, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, cơ bản đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, có không ít ứng viên qua sàng lọc, các hội đồng thực hiện chưa nghiêm. Với 94 hồ sơ ứng viên trong diện có đơn thư phải giải quyết theo quy trình. Những ứng viên chưa đủ minh chứng tin cậy theo yêu cầu thì phải làm lại.
Ông Nhạ cho biết, ngày 31/3 sẽ kết thúc công việc rà soát GS, PGS. Hội đồng GS ngành và liên ngành làm việc với từng ứng viên để thẩm định lại. Thanh tra của Bộ cũng cung cấp kết quả rà soát, ứng viên nào đủ tiêu chuẩn thì công nhận; ứng viên nào không đủ tiêu chuẩn, Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước cương quyết không công nhận. Sắp tới, sẽ ban hành chuẩn mới để giải quyết những vấn đề bức xúc.