Bộ GD&ĐT: Không lo “thiếu suất” đại học cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2

Kim Thỏa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học (ĐH) xem xét phân bổ tỷ lệ chỉ tiêu hợp lý và xét tuyển riêng cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi trong các ngày 8 - 10/8/2020 do Covid-19.

Tất cả vì quyền lợi cho thí sinh
Ngày 6/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã ký công văn gửi các cơ sở giáo dục ĐH về công tác tuyển sinh năm 2020 trong tình hình dịch Covid-19. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra một số giải pháp giúp các trường lấy căn cứ để dành chỉ tiêu tuyển sinh với những thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, toàn ngành giáo dục đã và đang nỗ lực để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong các ngày 8-10/8/2020. Tuy nhiên, các thí sinh thuộc diện F1, F2 của cả nước và thí sinh ở các địa phương phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ không thể tham dự kỳ thi nêu trên và sẽ tham dự kỳ thi đợt sau vào thời điểm thích hợp.
Các thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 sẽ được đảm bảo đầy đủ về quyền lợi và tính công bằng.
Vì vậy, Bộ GD&ĐT đề nghị các trường ĐH, CĐ nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng chia sẻ, phối hợp để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Đồng thời, điều chỉnh và thực hiện công tác tuyển sinh phù hợp với kế hoạch thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, đảm bảo công bằng, quyền lợi cho các thí sinh trên cả nước.
Căn cứ quy định tại Điều 3 Quy chế tuyển sinh trình độ ĐH; tuyển sinh trình độ CĐ ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ngày 07/5/2020, Bộ GD&ĐT đề nghị các trường triển khai thực hiện một số nội dung quan trọng.
Cụ thể, đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển bằng các phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, căn cứ kế hoạch tuyển sinh của trường và hồ sơ của thí sinh đăng ký xét tuyển, các trường công bố công khai điều kiện trúng tuyển vào trường theo các phương thức này để thí sinh nhập học khi được công nhận tốt nghiệp THPT, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi trong các ngày 08-10/8/2020 do dịch Covid-19 nêu trên.
Trên tinh thần tự chủ tuyển sinh và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, các trường xem xét phân bổ tỷ lệ chỉ tiêu hợp lý và xét tuyển riêng cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi trong các ngày 08-10/8/2020 do Covid-19 dựa vào các tỷ lệ sau: Tỷ lệ nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh thuộc địa phương so với tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên cả nước vào trường năm 2020.
Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển của địa phương so với số lượng thí sinh trúng tuyển trên cả nước vào trường năm 2019.
Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển của địa phương so với số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của địa phương vào trường trong năm 2019.
Các trường linh hoạt phương thức xét tuyển
“Công tác tổ chức xét tuyển phải thực hiện theo quy định hiện hành, công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng (lấy kết quả từ cao xuống thấp); không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội; điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi đợt sau phải đảm bảo không thấp hơn điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi trong các ngày 8-10/8/2020.
Các trường có tổ chức kiểm tra năng khiếu hoặc thi tuyển sinh riêng, căn cứ tình hình diễn biến của dịch Covid-19 xem xét điều chỉnh kế hoạch tổ chức thi và tuyển sinh cho phù hợp, đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT”, Bộ GD&ĐT cho biết thêm.
Các trường đại học linh hoạt phương thức tuyển sinh.
Đồng tình với hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Phó Giám đốc Học viện Báo chí&Tuyên truyền Lưu Văn An cho rằng, việc lên các phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã được Bộ chuẩn bị rất kỹ càng trên cơ sở vì sự an toàn cho các thí sinh cũng như lực lượng tham gia kỳ thi.
Học viện Báo chí&Tuyên truyền đã rà soát số lượng thí sinh đăng ký vào trường năm 2020, sinh viên học tại trường từ năm 2019 mà quê ở các tỉnh/thành đang có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Vì thế, nếu có điều chỉnh đề án tuyển sinh về chỉ tiêu cho các em thi đợt 2 cũng không đáng kể.
“Học viện sẽ căn cứ vào tình hình của dịch Covid-19 để có sự điều chỉnh trong tuyển sinh. Nếu tới ngày 15/8 mà dịch bệnh vẫn diễn biến còn phức tạp, nhà trường sẽ vẫn tổ chức thi năng khiếu báo chí cho những em đã tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt đầu.
Với những thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT đợt 1, trường sẽ cân nhắc cho các thi năng khiếu báo chí bằng hình thức trực tuyến. Tất cả các phương án dự phòng trường đều đã tính đến để đảm bảo tính khách quan, công bằng cho các em”, PGS.TS Lưu Văn An nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần