Bộ GD&ĐT kiểm tra, chấn chỉnh vụ cô giáo treo bé trai lên cửa sổ

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận các cháu khuyết tật vào trường học tập và hòa nhập là việc làm đúng và mang tính nhân văn. Nhưng, nếu không có sự chuẩn bị về chuyên môn sẽ gây áp lực nặng đối với các cô giáo.

 Đoàn công tác Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác dạy trẻ khuyết tật tại trường Mầm non B Trực Đại. Ảnh: Hiếu Nguyễn.
Chiều 3/12, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thi Hiếu làm trưởng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đi kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại trường Mầm non B Trực Đại (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) - nơi xảy ra vụ việc giáo viên buộc dây vào người bé trai 4 tuổi rồi treo lên cửa sổ. Đồng thời, thăm hỏi và tặng quà cho gia đình cháu bé.
Bà Bùi Thị Thúy - Hiệu trưởng trường Mầm non B Trực Đại đã báo cáo với đoàn công tác, về việc trường hợp cháu Nguyễn Tài Phát đã theo học tại trường từ năm 2 tuổi. Thời gian đầu cháu Phát đến lớp rất ngoan nhưng lại có biểu hiện chậm nói nên nhà trường đã trao đổi với gia đình cho cháu đi khám. Theo kết luận của Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu Phát bị tự kỷ thể tăng động, rối loạn hành vi ở mức độ nặng. Khi Phát được đưa đi khám ở cơ sở địa phương, kết quả cho thấy cháu bị câm điếc bẩm sinh.
Nắm được tình trạng bệnh của cháu Phát, Ban giám hiệu trường Mầm non B Trực Đại đã trao đổi với gia đình về việc trường chưa có giáo viên được trang bị kỹ năng dạy trẻ khuyết tật và đề nghị đưa cháu đến cơ sở giáo dục chuyên biệt. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh bố mất, mẹ tâm thần bỏ đi, bà nội phải nuôi cháu Phát, không có điều kiện đi học trường chuyên biệt nên tha thiết đề nghị nhà trường cho Phát được đi học.
Bà Thúy cho biết thêm, sở dĩ nhà trường nhận Phát vào học vì tình làng nghĩa xóm và cũng muốn cháu được đi học như các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, Phát có biểu hiện tăng động mạnh, thường xuyên chạy nhảy, phá phách, cắn cô giáo, tự làm đau mình. Không chỉ thế, cứ đến giờ các bạn ngủ trưa, Phát lại quậy phá nhiều hơn và chạy nhảy khắp sân trường, buộc hai cô giáo phải thay nhau giữ. Theo bà Thúy, việc cô giáo buộc dây vào người Phát chỉ là để đảm bảo an toàn cho cháu và các bạn.
Thông tin với đoàn công tác về hướng giải quyết trường hợp của cháu Phát, Trưởng phòng GD&ĐT Trực Ninh cho biết, chiều cùng ngày, Sở GD&ĐT Nam Định, phòng GD&ĐT Trực Ninh làm việc với gia đình và địa phương để có kế hoạch đưa cháu đi khám. Qua đó, để nắm rõ tình trạng sức khỏe cũng như bố trí cho Phát vào học ở môi trường giáo dục phù hợp.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Thị Hiếu đề nghị địa phương sớm hoàn tất hồ sơ để cháu Phát được hưởng các chế độ theo quy định và có những phương án hỗ trợ cháu cùng gia đình. Qua vụ việc này, bà Hiếu cũng yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm trong việc nhận trẻ khuyết tật; quan tâm, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, trang bị tài liệu cần thiết về giáo dục trẻ khuyết tật. Các giáo viên cần được tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ để có thể đảm nhận tốt vai trò của mình trong trường hợp lớp học có trẻ khuyết tật…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần