Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GD&ĐT lên tiếng về thông tin học sinh “bắt buộc” học Tiếng Hàn từ lớp 3

Kinhtedothi - Việc xuất hiện từ “bắt buộc” trong văn bản của Bộ về thí điểm chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn thành ngoại ngữ 1 mới đây khiến dư luận “dậy sóng”. Đại diện Bộ GD&ĐT đã lên tiếng giải thích về vấn đề này.
 Từ năm học tới, học sinh sẽ có thể lựa chọn tùy nhu cầu môn Tiếng Hàn, Đức làm ngoại ngữ 1. 
Ngày 9/2/2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 712 về chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn, Tiếng Đức - ngoại ngữ 1 hệ 10 năm thí điểm. Trong phần đặc điểm môn học, văn bản này nêu rõ: Môn Tiếng Hàn là ngôn ngữ 1 “bắt buộc” trong chương trình giáo dục phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12.

Ngay lập tức, dư luận đã có những phản ứng khác nhau vì cho rằng sắp tới con em mình sẽ bắt buộc phải học môn Tiếng Hàn từ lớp 3?

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, đây là quyết định về việc thí điểm môn tiếng Hàn trở thành một trong các ngoại ngữ 1. Chương trình tiếng Hàn – ngoại ngữ 2 đã được Bộ ban hành từ trước.

Cụm từ “bắt buộc” trong quyết định 712 của Bộ GD&ĐT không có nghĩa môn Tiếng Hàn trở thành môn học bắt buộc với học sinh từ lớp 3. Tiếng Hàn chỉ là một trong những ngoại ngữ được chọn làm ngoại ngữ 1. Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông.

Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, Bộ GD&ĐT cho phép học sinh được chọn một trong 4 ngoại ngữ sau làm ngoại ngữ thứ nhất gồm Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Trung.

Như vậy, kể từ thời điểm 9/2/2021, Bộ GD&ĐT thí điểm thêm Tiếng Hàn và Tiếng Đức vào nhóm ngoại ngữ 1 trong chương trình giáo dục phổ thông để học sinh có thể lựa chọn.

Theo Bộ GD&ĐT, nội dung cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn, Tiếng Đức giúp học sinh có một công cụ giao tiếp mới; hình thành và phát triển cho học sinh năng lực giao tiếp bằng tiếng Đức, tiếng Hàn thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Việc này giúp học sinh có được những kiến thức cơ bản về các nền văn hóa khu vực các quốc gia nói tiếng Đức, tiếng Hàn. Từ đó góp phần hình thành thái độ và tình cảm tích cực đối với các nền văn hóa này để họ thêm trân trọng giá trị văn hóa Việt Nam.

Sau khi học xong, các em có khả năng giao tiếp đạt trình độ bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tạo nền tảng cho học sinh sử dụng ngoại ngữ trong học tập, hình thành thói quen học tập suốt đời để trở thành những công dân toàn cầu trong thời kỳ hội nhập…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ