Bộ GD&ĐT sẽ lược nội dung nâng cao để kịp chương trình học

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, để đảm bảo chương trình giảng dạy khi học sinh phải nghỉ học nhiều, các cơ quan chuyên môn sẽ xem xét lược nội dung có tính nâng cao.

Học trực tuyến đang được Bộ GD&ĐT khuyến khích. Ảnh: Bảo Trọng

Sáng nay (23/3), ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, do học sinh phải nghỉ nhiều để phòng, chống dịch Covid-19, nếu duy trì chương trình học như thông thường sẽ khó đảm bảo kịp thời gian. Bởi vậy, phía Bộ GD&ĐT đã có những đánh giá, điều chỉnh lịch học, giảng dạy cũng như nội dung chương trình cho phù hợp.
Cụ thể, theo ông Thành, những nội dung nào có tính nâng cao so với chương trình sẽ được giản lược cho kịp thời gian đào tạo. Tiếp đến, một số tiết học trong sách giáo khoa gần nhau sẽ được tiết chế thành các bài giảng theo chủ đề, ví dụ tiết học là 3, sẽ được giảm bớt nhưng phải đảm bảo đủ nội dung chương trình.
Thứ ba, chương trình hiện nay có một số nội dung giao thoa sẽ tiến hành tích hợp vào một môn chính, như vậy theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học sẽ tiết kiệm được lượng thông tin, tiết kiệm được lượng đối tượng mà học sinh phải khảo sát, nghiên cứu và vẫn đảm bảo được nội dung về kiến thức cũng như kỹ năng.
Với ý kiến lo ngại việc cắt giảm dung lượng bài giảng sẽ không đảm bảo chương trình học, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, nguyên tắc đầu tiên khi áp dụng giản lược chính là vẫn đảm bảo nội dung cốt lõi.
Ngoài ra, phía Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn, đề xuất tới các địa phương triển khai các lớp học trên internet và trên truyền hình để bù đắp lượng kiến thức do kỳ nghỉ kéo dài, đảm bảo hoàn thành chương trình trước ngày 15/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần