Bộ GD&ĐT sẽ xử lý các trường không đảm bảo chất lượng

Tin, ảnh: Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (ĐH), Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, trong số 23 trường ĐH được Bộ GD&ĐT kiểm tra về điều kiện đảm bảo chất lượng, có trên 1/3 số trường không đảm bảo tỉ lệ theo quy định.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH, cao đẳng (CĐ) công khai Đề án tuyển sinh trên website https://thituyensinh.vn. Đồng thời, kê khai các điều kiện đảm bảo chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục ĐH (HEMIS).
Học sinh lớp 12 trường THPT Hồng Hà đang gấp rút ôn tập cho kỳ thi THPTQG 2018.
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã rà soát thông tin, so sánh với kết quả thẩm định năm 2017 và tổ chức kiểm tra tại một số cơ sở giáo dục. Đã có 242 trường ĐH, 44 trường CĐ, 21 trường trung cấp kê khai điều kiện đảm bảo chất lượng trên HEMIS. Tuy nhiên, có 38 trường kê khai thiếu dữ liệu. Một số trường kê khai không chính xác so với thực tế, chưa thống nhất về số liệu giữa Đề án tuyển sinh với số liệu kê khai trong HEMIS về diện tích đất, diện tích sàn xây dựng, đội ngũ giảng viên.
Kết quả kiểm tra tại 23 cơ sở giáo dục (22 trường ĐH, 1 trường trung cấp) của Bộ GD&ĐT cho thấy, so với quy định tại Thông tư 06/2018/TT-BGDĐT, có 3 trường chưa đảm bảo tỉ lệ sàn xây dựng/sinh viên; 6 trường chưa đảm bảo tỉ lệ về sinh viên/giảng viên quy đổi đối với một số khối ngành.
Bà Kim Phụng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ theo dõi, giám sát, kiểm tra quá trình tuyển sinh và đào tạo của các trường và xử lý theo quy định; tiếp tục hậu kiểm đối với việc công khai điều kiện đảm bảo chất lượng, kết quả kiểm định chất lượng.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát, chỉnh sửa cập nhật thông tin trên trang https://thituyensinh.vn và HEMIS cho đúng với thực tế và thực hiện công khai theo quy định. Các trường tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng, điều chỉnh việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đảm bảo đúng năng lực đào tạo theo quy định tại Thông tư 06/2018/TT-BGDĐT. Cũng như, tiếp tục đầu tư cho hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, từng bước xây dựng văn hóa chất lượng, chú trọng kiểm định chất lượng giáo dục nhất là đối với chương trình đào tạo.