Bộ GD&ĐT: Sẽ xử lý phụ huynh "chạy điểm" thi THPT quốc gia 2018 khi có đủ chứng cứ

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, tinh thần của Bộ là sẽ kiên quyết đưa ra khỏi ngành các cán bộ, giáo viên vi phạm. Bên cạnh đó những phụ huynh tham gia vào việc "chạy điểm", nâng điểm cho con em mình cũng phải bị xử lý.

 Ảnh minh họa
Tại buổi gặp gỡ cung cấp thông tin báo chí về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2019 ngày 11/5, một trong những vấn đề "nóng" được quan tâm nhất là việc giải quyết hậu quả bê bối gian lận điểm thi năm 2018.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) ông Mai Văn Trinh, hiện nay cơ quan an ninh điều tra vẫn đang tiếp tục quá trình điều tra gian lận điểm thi tại Sơn La, Hòa Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Quan điểm xuyên suốt của Bộ Công an và Bộ GD&ĐT là xử lý nghiêm khắc những cá nhân liên quan dựa theo quy định của pháp luật và trên cơ sở có chứng cứ rõ ràng. Tinh thần của Bộ GD&ĐT là sẽ kiên quyết đưa ra khỏi ngành các cán bộ, giáo viên vi phạm. Bên cạnh đó những phụ huynh tham gia vào việc "chạy điểm", nâng điểm cho con em mình cũng phải bị xử lý.
Về câu hỏi các thí sinh gian lận điểm thi chiếm chỗ của thí sinh khác, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, 82 thí sinh đã bị huỷ kết quả nhập học là chiếm chỗ thí sinh khác. Tuy nhiên, con số này là quá nhỏ so với những thí sinh khác trúng tuyển mà không nhập học.
Theo bà Phụng, hàng năm có khoảng 22.000 thí sinh trúng tuyển do đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng không nhập học vào các trường. Nếu giải quyết việc những thí sinh có điểm thi tiệm cận điểm tuyển sinh do 82 thí sinh trước đã bị chiếm chỗ thì những thí sinh đăng ký nguyện vọng, trúng tuyển không vào học cũng tương tự như vậy sẽ xáo trộn toàn bộ hệ thống tuyển sinh trong năm 2018. Vì thế, điều này được xếp vào hậu quả không có khả năng khắc phục đến cùng.