"Bố già" Moggi được minh oan trong vụ Calciopoli

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 9 năm sau scandal làm rúng động bóng đá Italy, cựu Tổng giám đốc Juventus Luciano Moggi được tuyên trắng án.

Trong phiên tòa Calciopoli hè 2006, Moggi bị tuyên án phạt hai năm bốn tháng tù giam và cấm hoạt động bóng đá vĩnh viễn vì hành vi lên kế hoạch và gian lận thể thao.
Sau chín năm điều tra xét xử với rất nhiều phiên xét xử, Moggi được kết luận vô tội.
Sau 9 năm điều tra xét xử với rất nhiều phiên xét xử, Moggi được kết luận vô tội.
Nhà quản lý của Juventus khi đó bị quy vai trò chủ mưu của vụ bê bối này. Ông cùng với Antonio Giraudo, cựu Giám đốc Điều hành của Juventus, được xem là các nhân vật trung tâm của vụ Calciopoli khi tạo ra một mạng lưới khép kín từ cầu thủ, đội bóng đến trọng tài và quan chức liên đoàn để dàn xếp tỉ số hàng loạt trận đấu, chủ yếu là các trận có Juventus, thao túng thị trường chuyển nhượng.

Sau 9 năm, Moggi mới được minh oan và ông, giờ ở tuổi 77, than phiền về hệ thống phúc thẩm: "Phải mất tận 9 năm để người ta có thể kết luận rằng Serie A hai mùa 2004-2005 và 2005-2006 diễn ra công bằng. Các trọng tài không xử thiên vị đội bóng nào và cũng không có sự liên lạc chui nào ở đây cả. 9 năm qua, chúng tôi như bị lôi ra để đùa cợt vậy".

Antonio Giraudo, cựu giám đốc điều hành của Juve cũng thoát án một năm 8  tháng tù giam vì bản án hết hiệu lực. Các trọng tài Paolo Bertini, Antonio Dattilo, Gennaro Mazzei thoát tội. Trong khi đó, kháng cáo của hai trọng tài Massimo De Santis và Savaltore Racabulto lại không được chấp nhận.

Sự việc có thể sẽ tiếp tục khi Juventus định khởi kiện Liên đoàn bóng đá Ý, đòi lại hai chức vô địch năm 2005 và 2006 cùng 481 triệu đôla bồi thường vì những tổn thất mà họ phải nhận từ vụ án.

Calciopoli là vụ bê bối lớn nhất bóng đá Italy, khiến Juventus bị tước hai scudetto các năm 2005 và 2006, đồng thời bị giáng hạng xuống chơi ở Serie B. AC Milan, Lazio, Fiorentina, Reggina, và Arezzo cũng bị phạt bằng nhiều hình thức. Nhiều trọng tài và lãnh đạo cấp cao của các đội bóng bị phạt tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần