Bộ Giáo dục và Đào tạo bị kiện nhầm?

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), vụ việc Bộ GD&ĐT bị kiện ở TP Hải Phòng có dấu hiệu nhầm lẫn về chủ thể.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng sẽ đại diện Bộ GD&ĐT để làm việc cùng cơ quan tòa án.
Sáng nay (2/7), trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT cho hay, có dấu hiệu nhầm lẫn về chủ thể xung quanh vụ kiện của một thầy giáo từng dạy học ở trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, khởi kiện Bộ GD&ĐT ra TAND TP Hải Phòng.
Theo ông Nguyễn VIệt Hùng, việc một công dân khi không đồng tình với một quyết định hành chính hoặc một hành vi hành chính đã lựa chọn tòa án làm nơi giải quyết tranh chấp là một hành xử văn minh. Tuy vậy, “Bộ GD&ĐT không phải cơ quan chủ quản của trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng” - Phó Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT cho hay.
Liên quan vụ việc, trước đó, ông Ngô Văn Hiển - Nguyên Trưởng bộ môn Xây dựng (hiện là Khoa Xây dựng), trường Đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng, trong giai đoạn này, nhà trường có tên là trường Đại học dân lập Hải Phòng, kiện Bộ GD&ĐT 2 nội dung: Bộ GD&ĐT không thực hiện hành vi hành chính trong 12 năm. Cụ thể, nhà trường thành lập Hội đồng quản trị lâm thời nhưng lại để cho hội đồng lâm thời này tồn tại 12 năm và Bộ GD&ĐT có dấu hiệu bao che cho Chủ tịch Hội đồng quản trị lâm thời, Hiệu trưởng trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng thực hiện nhiều sai phạm.
Với nội dung khởi kiện nói trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Cường - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho rằng, nội dung đề cập trong đơn thiếu căn cứ pháp lý. Ông Nguyễn Đức Cường cho rằng, Bộ GD&ĐT không thể thực hiện việc thành lập Hội đồng quản trị trường Đại học dân lập Hải Phòng (nay là trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng) sau khi Hội đồng quản trị lâm thời của trường hết thời hạn hoạt động, bởi không có căn cứ pháp lý.
Ngoài ra, theo lập luận của Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, do trường Đại học dân lập Hải Phòng không thống nhất được nội bộ để chuyển đổi sang mô hình đại học tư thục, từ đó, một số người trong Hội đồng quản trị lâm thời cho rằng, Bộ GD&ĐT là “cấp trên” của trường đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng.
Ở nội dung khởi kiện “Bộ GD&ĐT phớt lờ nhiều ý kiến báo cáo, kiến nghị của thành viên Hội đồng quản trị lâm thời và các thành viên sáng lập”, theo ông Nguyễn Đức Cường, Bộ GD&ĐT đã nhận được nội dung kiến nghị, chủ yếu xoay quanh vấn đề chia tài sản của nhà trường. Tuy vậy, Bộ GD&ĐT không phải là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xử lý các vấn đề về tài chính, tài sản của nhà trường.
Được biết, phiên xử theo trình tự tố tụng hành chính sẽ được TAND TP Hải Phòng mở vào ngày 10/7 tới. Đại diện phía Bộ GD&ĐT trình diện trước tòa án sẽ có Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần