Bộ Giáo dục công bố Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/4, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo công bố Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (GDPTTT), trong đó quy định cụ thể các cấp học từ Tiểu học đến THPT. Khác với chương trình cũ, chương trình mới sẽ phân hóa thành các bộ môn bắt buộc, bắt buộc có phân hóa và môn tự chọn bắt buộc.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPTTT, với thiết kế mới của chương trình và các môn học, học sinh (HS) sẽ được phát triển toàn diện cả phẩm chất và năng lực. "Phẩm chất HS sẽ đạt được trong chương trình giáo dục mới là: Yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm. Những năng lực hướng tới là tự chủ, tư học, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ,... Đó là diện mạo mới của HS trong tương lai", ông Thuyết chia sẻ.

Theo đó, hệ thống các môn học của chương trình GDPTTT được chia thành các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn bắt buộc. Môn học bắt buộc là môn học mà mọi HS đều phải học. Môn học bắt buộc có phân hóa là môn học mà nội dung được thiết kế thành các chủ đề hoặc học phần (modun), trong đó một số chủ đề hoặc học phần là bắt buộc đối với tất cả HS, một số chủ đề hoặc học phần được tự chọn tùy theo nguyện vọng của HS và điều kiện đáp ứng cơ sở giáo dục. Môn học tự chọn là môn học không bắt buộc, được HS tự nguyện lựa chọn, phù hợp với nguyện vọng, sở trường và định hướng nghề nghiệp học sinh. Môn học tự chọn bắt buộc là môn học mà học sinh bắt buộc phải lựa chọn trong số các môn học định hướng nghề nghiệp ở lớp 11, lớp 12 theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.

Trong đó, đối với cấp tiểu học, các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ. Các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, ở cấp tiểu học còn có hoạt động Tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên). Các môn học ở cấp THCS gồm: Các môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý... Các môn học ở THPT được chia cụ thể theo các khối lớp. Lớp 10 là lớp dự hướng nghề nghiệp, vì vậy, các môn học bắt buộc bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Thiết kế và Công nghệ, Giáo dục quốc phòng và an ninh. Lớp 11 và lớp 12, các môn học bắt buộc là: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo...

GS. Nguyễn Minh Thuyết cũng cho biết, theo chương trình mới, các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường áp dụng các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học,... Đặc biệt, điểm mới nhất của Chương trình GDPTTT là ở tại bậc THPT, trong đó lớp 10 là lớp dự hướng giúp HS có sự chuẩn bị nhất định về định hướng nghề nghiệp. Khi HS lên lớp 11, 12, chương trình phải bảo đảm HS được tiếp cận nghề nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội.

GS. Thuyết cho rằng, nếu học dàn trải 14, 15 môn như hiện nay sẽ vừa quá tải và không bảo đảm cho HS học sâu để định hướng nghề nghiệp tương lai. Ở lớp 11 và 12, ngoài một số môn bắt buộc như Giáo dục quốc phòng, Giáo dục thể chất, Ngoại ngữ, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo thì các môn còn lại sẽ được HS tự chọn 5 môn sao cho phù hợp định hướng nghề nghiệp của mình. "Chương trình này sẽ theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho HS. Từ yêu cầu này, sẽ định hướng lại nội dung học tại các nhà trường. Và điểm thay đổi mới nhất sẽ là bậc THPT", GS. Thuyết nhấn mạnh.