Bộ Giao thông cảnh báo hủy hợp đồng với chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 6

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/1, Bộ GTVT đã tổ chức họp kiểm điểm về tình hình thực hiện dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 (QL6) đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Trong cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT đã ra “tối hậu thư” cho nhà đầu tư của dự án này.

Bộ GTVT ra tối hậu thư cho nhà đầu tư dự án BOT QL6. Nguồn: Internet
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tính đến thời điểm này, các nhà đầu tư dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng ban đầu đã ký với Bộ GTVT. Bộ trưởng Bộ GTVT cảnh cáo lần đầu tiên đối với nhà đầu tư, đồng thời khẳng định nếu trong thời gian tới nhà đầu tư không có giải pháp khắc phục, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng với nhà đầu tư và mọi hậu quả do vi phạm hợp đồng bị hủy sẽ căn cứ vào hợp đồng để xem xét trách nhiệm của các bên liên quan.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ra “tối hậu thư”, trong thời gian tối đa 10 ngày (tính từ ngày 31/1), nếu các nhà đầu tư dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình không đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng BOT tại dự án này.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng các kế hoạch triển khai cụ thể để Ban QLDA2 thẩm định, trình Cục QLXD&CLCTGT theo dõi giám sát hàng tuần; nhà đầu tư cùng Ban QLDA2 làm việc với UBND TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình để có văn bản cam kết về thời gian bàn giao mặt bằng còn lại cho các nhà thầu thi công; tổng rà soát lại các hạng mục trong hồ sơ thiết kế.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 43,4km gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,7km và hợp phần QL6 Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km đã hoàn thành từ tháng 4/2015. Dự án có tổng mức đầu tư 2.989,12 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Theo hợp đồng đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT thì dự án phải hoàn thành hợp đồng từ 31/8/2016, tức là chậm tiến độ hơn một năm so với hợp đồng BOT. Nguyên nhân chậm tiến độ này, theo Ban Quản lý Dự án công trình giao thông 2 - Bộ GTVT, chủ yếu do nhà đầu tư không có tiền để triển khai, khi đơn vị tài trợ vốn tín dụng là ngân hàng SHB dừng giải ngân trong thời gian dài.