Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ Giao thông khai trương bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Lễ khai trương bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra vào sáng 2/7 tại trụ sở chính, số 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dự lễ khai trương bộ phận một cửa của Bộ
Bộ GTVT khẳng định, cải cách thủ tục hành chính đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ đẩy mạnh, nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ nhân dân.
Trước đó, ngày 23/4/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có giao các Bộ, ngành và địa phương xây dựng Bộ phận Một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
Nhằm triển khai nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã lập kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị để tổ chức triển khai thành lập Bộ phận Một cửa tại cơ quan Bộ và một số đơn vị trực thuộc, thể hiện quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Công tác triển khai xây dựng, thành lập Bộ phận Một cửa tại cơ quan Bộ GTVT được thực hiện cụ thể trên tất cả các mặt. Thứ nhất, về mặt thể chế, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành một số quyết định thành lập Bộ phận Một cửa: Quyết định số 2330/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2018, về việc tổ chức Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của Bộ GTVT; Quyết định số 2844/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2018 ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan Bộ; Quyết định số 1194/QĐ-BGTVT ngày 20/6/2019 công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa.
Thứ hai, về mặt cơ sở vật chất, trụ sở của Bộ phận Một cửa đã được bố trí địa điểm riêng, trang bị đầy đủ máy móc, phương tiện làm việc, thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị giám sát... bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đến làm việc cũng như bảo đảm điều kiện để Bộ phận Một cửa hoạt động thuận lợi.
Thứ ba, về mặt hệ thống công nghệ thông tin, ngày 01/7/2019, Trung tâm Công nghệ thông tin đã hoàn thiện việc hiện nâng cấp Cổng dịch vụ công trực tuyến và xây dựng Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ GTVT đáp ứng các yêu cầu tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và các hướng dẫn về kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông; hoàn thành phần mềm nghiệp vụ đối với 172 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa (trong đó có 16 thủ tục thực hiện tại Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ).
Đến ngày 2/7, khi tất cả các điều kiện hoạt động được chuẩn bị đảm bảo và đầy đủ, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khai trương đưa Bộ phận Một cửa tại cơ quan Bộ vào hoạt động chính thức. Đây là lần đầu tiên áp dụng việc triển khai mô hình Bộ phận Một cửa. Mô hình này có nhiều đổi mới so với cách thức giải quyết thủ tục hành chính hiện nay, trong đó người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của cơ quan nhà nước, họ chỉ phải thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa.
Bên cạnh đó, việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ, cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, có sự tham gia giám sát chặt chẽ không chỉ của các cơ quan, quản lý nhà nước mà cả người dân, doanh nghiệp.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

16 Sep, 05:25 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của thành phố Hà Nội năm 2025.

Phú Thọ: đột phá cải cách hành chính và an sinh xã hội

Phú Thọ: đột phá cải cách hành chính và an sinh xã hội

16 Sep, 11:15 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, khẳng định sự chủ động, quyết liệt trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính, củng cố bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ