DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH GMS6 VÀ HỘI NGHỊ CLV10 * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Bộ Giao thông vận tải bị kiện ra tòa

Yến Dư
19-05-2017 14:48
Kinhtedothi - Công ty CP An Sinh (Hà Nội) đã khởi kiện Bộ trưởng Bộ GTVT ra Tòa án Nhân dân Hà Nội vì một quyết định có liên quan đến trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) và trạm thu phí Bãi Cháy (Quảng Ninh).

Ngoài Bộ GTVT, còn có một số đơn vị liên quan trong vụ kiện nói trên là Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Ngân hàng TMCP Đại Tín - Chi nhánh Hà Nội; và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh.

 Trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) . Nguồn ảnh: Internet

Năm 2009, 2 trạm thu phí: Hoàng Mai (QL1 Nghệ An) và Bãi Cháy (QL18 qua Quảng Ninh) đã được Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Công ty An Sinh ký hợp đồng chuyển giao quyền thu phí đường bộ có thời hạn 5 năm, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/1/2009 với giá 332 tỷ đồng - trạm Bãi Cháy; và 225 tỷ đồng - trạm Hoàng Mai.
Năm 2013, Quỹ Đường bộ Trung ương hình thành, Thủ tướng Chính phủ có chủ trương xóa bỏ các trạm thu phí đường bộ nên Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành đàm phán mua lại quyền thu phí trạm Bãi Cháy và Hoàng Mai.
Sau nhiều lần đàm phán, đến 16/10/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty CP An Sinh đạt được thỏa thuận, dừng thu phí trên 2 trạm này.
Vào thời điểm đó, Công ty CP An Sinh đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ về chi phí chuyển quyền thu phí trạm Hoàng Mai là hơn 172 tỷ đồng, trạm thu phí Bãi Cháy khoảng 288 tỷ đồng.
Để có cơ sở mua lại, Bộ GTVT đã chỉ định Công ty CP định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam (VVFC) làm tư vấn định giá. VVFC phát hành chứng thư thẩm định với 2 mức giá khác nhau do 2 phương pháp tính khác nhau là 375,5 tỷ đồng (theo phương pháp chi phí) và 285,2 tỷ đồng (theo phương pháp thu nhập).

Được biết, tại Quyết định số 4703/QĐ - BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT, giá mua lại quyền thu phí của 2 trạm thu phí đối với thời gian còn lại là 321,032 tỷ đồng, trong đó trạm Hoàng Mai là 114,88 tỷ đồng và trạm Bãi Cháy là 206,152 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đại diện Công ty An Sinh cho rằng, mức giá mua lại này là chưa thỏa đáng, thấp hơn giá thẩm định của tư vấn, khiến nhà đầu tư thua lỗ. Đơn vị này đã liên tục kiến nghị, khiếu nại lên các cơ quan hành chính đề nghị xem xét lại việc giải quyết bồi thường trạm thu phí Hoàng Mai và Bãi Cháy nhưng không được đáp ứng.
Theo ông Hoàng Quyết Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP An Sinh, Công ty An Sinh khởi kiện để yêu cầu Tòa án hủy Quyết định số 4703/QĐ – BGTVT nêu trên và đã được Tòa án nhân dân TP Hà Nội thụ lý vào hôm 4/5 vừa qua.

  • [Infographics] Tuyến đường thủy BOT đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh
    Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc (Bình Dương) là dự án đường thủy đầu tiên thực hiện theo hình thức BOT sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2018.
    23-04-2018 14:54
  • Hà Nội chi 132,5 tỷ đồng xây dựng 5 cầu mới ở ngoại thành
    Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định số 1818, 1819, 1820, 1821, 1822, phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án xây dựng công trình cầu thuộc 5 huyện ngoại thành từ ngân sách TP. Cả 5...
    23-04-2018 14:44
  • Làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông tại Quảng Trị
    Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có Công điện gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiê...
    23-04-2018 12:11
  • Khi mạng người bị coi thường
    Kinhtedothi - Nguyên nhân vụ lái xe bán tải gây tai nạn, kéo lê người và xe máy hơn 700m tại ngã 5 Ô Chợ Dừa bị coi là “lãng xẹt”. Chỉ vì không kìm chế được giận dữ, người lái xe máy đuổi theo chặn...
    23-04-2018 09:49
  • 5 giải pháp xóa xe khách “trá hình”
    Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo trình Chính phủ về vấn đề xử lý xe khách “trá hình”, xe “dù”, bến “cóc”…; đồng thời kiến nghị 5 giải pháp để từng bước xử lý dứt điểm loại hình vi phạm này.
    23-04-2018 09:23