Bộ Giao thông vận tải chính thức rút đề xuất xe máy phải bật đèn ban ngày

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng “ý tưởng” bắt xe máy bật đèn vào ban ngày để nhận diện cũng được hủy bỏ.

Ý tưởng bắt xe máy bật đèn cả ngày cuối cùng cũng bị khai tử. (Ảnh: Hòa Thắng)
Đây là một trong những điểm đáng chú ý nhất tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến lần 2.
Cụ thể, tại Điều 27 của bản dự thảo lần này, Bộ GTVT điểu chỉnh quy định bắt buộc xe máy phải bật đèn cả ngày lẫn đêm thành “phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau), hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật đèn”.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất các loại đèn cần bật trong thời gian này là đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần, đèn sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất), đèn chiếu hậu và đèn tín hiệu nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.
Ngoài ra, dự thảo cũng yêu cầu các phương tiện phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần trong trường hợp lưu thông qua khu vực dân cư có bố trí hệ thống chiếu sáng đang hoạt động, hoặc chuẩn bị vượt xe phía trước, để không chói mắt người điều khiển xe theo chiều ngược lại.
Theo lý giải của Bộ GTVT, đề xuất xe máy bật đèn nhận diện (đèn position light hay gọi là đèn đờ mi) cả ngày được áp dụng theo khoản 6 Điều 32 Công ước Vienna về giao thông đường bộ. Đồng thời, quy định này cũng nhằm nâng cao an toàn khi các phương tiện bật đèn sẽ dễ dàng nhận diện cho người điều khiển giao thông khác.
Tuy nhiên, sau khi có nhiều ý kiến trái chiều của dư luận, Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu những ý kiến này và dự thảo đã được chỉnh lý cho phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần