Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị giảm lãi ngân hàng, giãn thuế phí cho doanh nghiệp giao thông

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ giảm lãi ngân hàng, giãn nộp thuế phí cho DN trong ngành đang bị thiệt hại bởi dịch Covid-19.

DN hàng không chịu thiệt hại nặng nhất bởi Covid-19. (Ảnh: Lê Thanh)
Bộ GTVT đánh giá, hàng không là lĩnh vực ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch Covid-19. Chỉ tính riêng từ 1/4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển qua đường hàng không chỉ bằng 1 - 2% so với thời điểm trước khi có dịch. Điều này khiến các DN hàng không bị thiệt hại lớn.
Đứng đầu là Tổng Tông ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) với 26% doanh thu hợp nhất bị sụt giảm trong quí I/2020. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) với 60% sản lượng điều hành bay và doanh thu bị sụt giảm. Với tình hình hiện tại, Bộ GTVT cho rằng ngành hàng không sẽ chỉ đạt khoảng 43 triệu khách của tổng thị trường năm 2020, tức là giảm 46% so với năm 2019.
Đường bộ cũng chịu thiệt hại lớn bởi dịch Covid-19 khi doanh thu từ vận chuyển khách, hàng hóa đều giảm khoảng 40 - 80% so với cùng kỳ năm 2019 cũng như trước khi có dịch. Tính riêng từ đầu tháng 4 đến nay, hoạt động vận tải hành khách gần như dừng toàn bộ, vận tải hàng hóa giảm trên 40% so với cùng kỳ.
Đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải cũng không tránh khỏi ảnh hưởng và chịu những thiệt hại nặng bởi Covid-19. Đường sắt giảm gần 15% sản lượng và hơn 14% doanh thu so với cùng kỳ 2019.
 Vận tải khách liên tỉnh chịu thiệt hại lớn vì Covid-19. (Ảnh: Hòa Thắng)
Đường thủy nội địa cũng bị giảm sản lượng vận tải so với cùng kỳ năm ngoái trong khi hàng hải dù sản lượng hàng hóa thông qua cảng không bị tác động nhiều, nhưng lượng tàu khách và hành khách, đặc biệt khách du lịch quốc tế thông qua cảng giảm gần như 100% so với cùng kỳ năm trước.
Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, Bộ GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp cấp bách như chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics; ban hành giảm phí, lệ phí đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng; đề xuất Bộ Tài chính phương án giảm phí, lệ phí; không điều chỉnh tăng giá trong đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của DN...
Song song với những giải pháp trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét đề xuất giải pháp cho vay hỗ trợ lãi suất; giãn, lùi thời gian trả lãi, nợ gốc cho DN ngành GTVT bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Đặc biệt, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét cho phép các DN ngành GTVT bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được giãn thời gian đóng các loại thuế, phí (thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN, thuế thuê đất). Đồng thời giãn nộp tiền các loại bảo hiểm (bảo hiểm thất nghiệp, hiểm xã hội, y tế).

Về phía ngành, Bộ GTVT nhận định, dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng về tổng thể, ngành tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vận tải với chất lượng ngày được cải thiện. Bộ GTVT khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics; không thanh tra ngoài kế hoạch; phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát, đề xuất giãn, giảm phí, lệ phí cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đồng thời chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong quí II/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần