Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị về Grab, Uber

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT khẳng định các xe Grab, Uber sẽ phải niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã ký văn bản làm rõ những thông tin theo kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về một số vấn đề liên quan đến thẩm quyền, quản lý và khống chế số lượng xe thí điểm hợp đồng điện tử (quyết định số 24/QĐ-BGTVT).
Ảnh minh họa.
Theo đó, với kiến nghị "cho dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017 đồng thời tiến hành đánh giá thực tế triển khai Kế hoạch...”, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, việc ban hành và triển khai Quyết định 24 kèm theo Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp động là hoàn toàn phù hợp quy định và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, từ tháng 8/2017, Bộ GTVT đã gửi báo cáo Thủ tướng về hiện trạng, kết quả và tồn tại, phát sinh, các biện pháp triển khai tiếp theo của kế hoạch. Vì vậy, Kế hoạch thí điểm sẽ vẫn tiếp tục.

Về việc “dừng ngay việc gia tăng phương tiện tham gia thí điểm, cấp phù hiệu cho các xe này”, Bộ GTVT cho biết đã kiến nghị Chính phủ cho phép các địa phương đã thí điểm khi tổng số lượng xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời không cấp mới phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi.

Việc tạm thời không cấp mới này cho đến khi các địa phương lập và thực hiện Quy hoạch về phương tiện và vận tải trên địa bàn phù hợp với thực tế, tránh cung vượt cầu, góp phần phát triển hài hoà các phương thức vận tải.

Trước kiến nghị cấp hạn ngạch, đưa xe Grab, Uber vào quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, Bộ GTVT cho biết vấn đề này do TP Hà Nội triển khai. Bộ chỉ phối hợp các nội dung theo chuyên ngành quản lý.

Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trung của các phương tiện thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết.

Về vấn đề này Bộ GTVT khẳng định phương tiện vận chuyển hành khách theo hợp đồng điện tử cũng phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, trong đó có việc niêm yết theo quy định tại thông tư 63/2014/TT-BGTVT.

Theo đó, xe thí điểm theo hình thức hợp đồng điện tử cũng phải niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài 2 bên thân xe hoặc 2 bên cánh xe.

Việc niêm yết ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định.
Nhiều xe taxi truyền thống dán đề can phản đối Grab, Uber. Ảnh: Ngọc Hải
Về đề xuất lái xe phải được tập huấn nghiệp vụ, có chứng chỉ hành nghề, mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên, Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu nội dung này để đưa vào Nghị định 86 sửa đổi.

Đối với kiến nghị đưa loại hình kinh doanh vận tải bằng hợp đồng điện tử vào diện phải kê khai giá, Bộ GTVT cho biết việc thực hiện kê khai giá cước vận tải bằng xe ôtô đang được thực hiện theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Bộ GTVT.

Ngoài danh mục kê khai giá là vận tải ôtô tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt và vận tải taxi thì nếu cần thiết, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở GTVT trình UBND cấp tỉnh bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải thực hiện kê khai giá tại điạ phương.

Ngoài ra, với những đề xuất của Hiệp hội taxi Hà Nội liên quan đến công ty cung cấp phần mềm ứng dụng cho hoạt động vận tải, Bộ GTVT xin ghi nhận nội dung và sẽ đề xuất phối hợp với các đơn vị do vấn đề liên quan nhiều đến chuyên ngành quản lý của các Bộ, ngành khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần