Bộ GTVT: “Chính phủ sẽ giao cho đơn vị có năng lực thực hiện sân bay Long Thành”

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XIV có đưa ra Nghị quyết về dự án sân bay Long Thành, trong đó nêu Chính phủ được quyền tự quyết định chọn nhà đầu tư. Sau Nghị quyết này, Chính phủ có giao cho ACV làm chủ đầu tư dự án sân bây Long Thành như đề xuất ban đầu hay không?

Đó là câu hỏi được đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/12. Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, trong quá trình trình phương án khả thi cho Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất, báo cáo Chính phủ về việc giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội giao cho ACV làm chủ đầu tư. Theo quy định của pháp luật, Chính phủ sẽ giao cho đơn vị có năng lực để thực hiện.
  Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông

“Nếu được giao trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải với tư cách là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này sẽ tiếp tục rà soát và báo cáo Chính phủ theo quy định của pháp luật trong việc chỉ định đơn vị”, Thứ trưởng nói.

Trước đó, ngày 26/11, Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, được Quốc hội thông qua với 435 đại biểu tán thành (chiếm 90,06% đại biểu).

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án, Quốc hội đồng ý đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quốc hội đồng thời giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 năm 2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nghị quyết cũng thông qua việc Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự, sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ làm tác động đến an toàn nợ công, bảo đảm tiến độ Quốc hội đã đề ra.

Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý, vận hành thực hiện dự án.

Trước khi Quốc hội khóa XIV thông qua tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội, nhiều đại biểu băn khoăn về năng lực của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nếu được giao làm sân bay Long Thành.