Bộ GTVT chính thức đề xuất giảm phí Quốc lộ 5

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/12, tin từ Bộ GTVT cho biết, lãnh đạo đơn vị vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng phương án giảm phí tại 2 trạm thu phí trên QL5.

Ùn tắc giao thông tại Trạm thu phí số 1 QL5 do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm ngày 11/12. Ảnh: Văn Chương
Cụ thể: Phương án 1 là giảm phí cho chủ phương tiện trong vùng lân cận trạm thu phí quốc lộ 5. Những phương tiện của các cơ quan đóng trên địa bàn quanh trạm được giảm 20% mức phí so với hiện tại. Còn các phương tiện nhóm một gồm xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe bus công cộng không tham gia kinh doanh sẽ được giảm 100% mức phí.
Phương án 2 là giảm chung cho tất cả các phương tiện qua trạm. Theo báo cáo của Bộ GTVT, với phương án này, các phương tiện thuộc nhóm một sẽ được giảm mức phí từ 40.000 đồng/lượt như hiện nay xuống còn 35.000 đồng/lượt. Còn lại phương tiện thuộc các nhóm khác mức giảm sẽ tương ứng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/lượt.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, ở phương án một, nếu áp dụng mức giảm phí cho các phương tiện trong phạm vi bán kính 3km quanh trạm thì mỗi năm nguồn thu của trạm sẽ giảm 51 tỷ đồng so với mức thu hiện tại. Còn nếu áp dụng trong bán kính 5km quanh trạng, nguồn thu sẽ giảm khoảng 80 tỷ đồng/năm. Ở phương án hai, mức phí sẽ giảm khoảng 5.000 tỷ đồng so với phương án tài chính của dự án.

Bộ GTVT đánh giá, với việc chỉ giảm khoảng 10% nguồn thu trên QL5, phương án một sẽ không ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án. Nhưng nếu phương án hai, Nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm cho nhà đầu tư 5.000 tỷ đồng cho giai đoạn từ 2018 - 2025. Do đó, đây là phương án khó khả thi. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận phương án giảm phí thứ nhất đồng thời Bộ này cũng có kiến nghị Thủ tướng xem xét giải quyết chi phí giải phóng mặt bằng 4.000 tỷ đồng tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đây là phần vốn hỗ trợ mà Nhà nước đã cam chiếm 39% tổng vốn của dự án.

Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, ngày 11/12, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ qua Trạm thu phí số 1 QL5 (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) khiến giao thông tại khu vực trạm nhiều thời điểm bị ùn tắc kéo dài. Trước tình trạng trên, chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Hạ tầng phát triển và đầu tư tài chính Việt Nam đã xây dựng 3 phương án xử lý vấn đề tại Trạm thu phí trên QL5 trình Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Trong 3 phương án giải quyết mà chủ đầu tư đưa ra, có hai phương án giảm phí sử dụng dịch vụ đường bộ trên QL5 và một phương án dừng thu phí trên QL5. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng đánh giá phương án dừng thu phí không khả thi.