Bộ GTVT đề xuất tái cơ cấu bến xe liên tỉnh tại Hà Nội

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản số 2318/BGTVT - VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét điều chỉnh Quy hoạch luồng tuyến giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội rà soát, kiểm tra lại kết quả đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách vừa qua; đồng thời đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của các DN thuộc diện điều chuyển từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm.
 Các xe tập trung phản đối việc điều chuyển luồng tuyến trên cao tốc Pháp Vân ngày 28/2
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục rà soát để bố trí hợp lý các tuyến thuộc diện điều chuyển về bến Nước Ngầm hay bến xe Giáp Bát. Có biện pháp tái cơ cấu lại luồng tuyến giữa 2 Bến xe: Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm để đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch đối với các tuyến từ các địa phương (Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình).

Đại diện Bộ GTVT cũng đề xuất thông báo công khai về quy hoạch bến xe trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó làm rõ tính pháp lý đối với quy hoạch dài hạn của Bến xe Nước Ngầm để các DN biết và chủ động trong kế hoạch kinh doanh.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị UBND TP Hà Nội công bố quy hoạch bến xe liên tỉnh trên địa bàn, đặc biệt là 2 Bến xe: Gia Lâm, Giáp Bát, trong tương lai sẽ được di chuyển về các Bến xe Cổ Bi và Yên Sở.

Tăng cường lượng xe buýt để kết nối giữa các Bến xe để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng xe buýt có thiết kế để chở cả hàng hóa được hoạt động trên các tuyến buýt kết nối giữa các bến xe.

Bộ GTVT cũng kiến nghị kiểm tra việc kê khai đăng ký giá dịch vụ xe ra vào bến của bến xe Nước Ngầm, đảm bảo công bằng, phù hợp với mặt bằng giá chung trên địa bàn TP.

Đề nghị Công an TP, Sở GTVT Hà Nội và quận, huyện liên quan mở chiến dịch cao điểm về thanh tra, kiểm tra xử lý “xe dù, bến cóc”, đặc biệt là các vi phạm dùng xe hợp đồng Limousine để hoạt động như tuyến cố định. Tăng cường tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng trên địa bàn, các bến xe và luồng tuyến, biểu đồ chạy xe để người dân biết và chủ động cho các chuyến đi.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát thực trạng tại địa phương về số lượng phương tiện (từ 9 chỗ trở lên) vận tải hành khách theo hợp đồng, đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả và phù hợp với tình hình tổ chức giao thông trên địa bàn. Trong trường hợp cần thiết có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các địa phương tạm dừng cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và phù hiệu xe hợp đồng đối với phương tiện từ 9 chỗ trở lên cho đến khi ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện.

Bộ GTVT cũng cho biết sẽ tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan hoạt động vận tải để sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng cường quản lý chặt chẽ và đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, TP rà soát điều chỉnh hành trình các tuyến xe khách liên tỉnh đi qua Hà Nội (tuyến không có điểm đầu, điểm cuối tại các bến xe thuộc Hà Nội), tránh đi xuyên tâm Thành phố và giảm đi trên đường Vành đai 3 (trừ các tuyến có hành trình bắt buộc phải đi qua).