Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ GTVT đưa ra 4 phương án giải quyết đối với BOT Cai Lậy

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã trình 4 phương án khác nhau về việc điều chỉnh thu phí tại trạm BOT Cai Lậy.

 Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Ảnh: Internet)
Chiều tối 1/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 diễn ra tại Hà Nội, PV đặt câu hỏi liên quan đến trạm BOT Cai Lậy. Theo đó, ngày 4/12/2017, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí trạm này từ 1-2 tháng để tiếp tục làm rõ những vấn đề còn tồn tại và giao Bộ GTVT đề xuất phương án. Ngày 30/1/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng các phương án giải quyết.
"Xin hỏi Người phát ngôn Chính phủ hiện Bộ GTVT đã báo cáo phương án giải quyết trạm BOT Cai Lậy như thế nào?". 
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17/1/2018 với những phương án khác nhau. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu vấn đề này.
Bộ đưa ra 4 phương án với những ưu điểm, hạn chế riêng và đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng, sẽ có điều chỉnh về thời gian thu phí khác nhau. Ví dụ dừng thu phí thì phương án dùng nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian bao lâu, như vậy phải đàm phán với nhà đầu tư. Phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại thời gian có bảo đảm. Hoặc phương án đặt cả 2 trạm trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư trên Quốc lộ 1 còn trạm đặt trên tuyến tránh để hoàn phần đầu tư trên tuyến tránh…
"Tất cả những phương án đó đã có chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu quyết liệt và sẽ báo cáo rất sớm về những phương án tiếp theo. Trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% đối với một số xã lân cận, sẽ được tính toán cụ thể để báo cáo lên Chính phủ", Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.