Bộ LĐTB&XH chấn chỉnh chi sai đối tượng người có công

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thực tế, công tác quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng ở các địa phương vẫn còn những tồn tại, Bộ LĐTB&XH đã yêu cầu Giám đốc Sở LĐTB&XH các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý đối tượng.

Đặc biệt, cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ tồn đọng để hoàn thành trong năm 2018 và kiểm tra, rà soát lại số đối tượng hiện đang hưởng trợ cấp ưu đãi NCC hàng tháng, đối tượng hưởng chế độ điều dưỡng, trợ cấp ưu đãi giáo dục, bảo hiểm y tế, quà lễ tết.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm viếng và thắp hương trên phần mộ của các anh hùng liệt sĩ.

Cùng với đó là thực hiện xác minh trực tiếp tại xã, phường nơi đối tượng cư trú đối với hồ sơ tăng mới hoặc hồ sơ được chuyển từ cơ quan khác đến (hồ sơ thương binh, hồ sơ hưởng trợ cấp chất độc hóa học…) để lập dự toán sát với nhu cầu chi thực tế. Khi phát hiện ra những trường hợp bị thiếu hồ sơ, giấy tờ hoặc có dấu hiệu tẩy xóa, giả mạo, khai man… thì phải xử lý ngay.

Bộ LĐTB&XH nhấn mạnh việc sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, trong phạm vi dự toán được giao, gắn với kết quả đầu ra. Thực hiện chi trả chế độ trợ cấp “Đúng kỳ - đủ số tiền – đến tận tay đố tượng hưởng chế độ, chính sách ưu đãi NCC với các mạng” trước ngày 5 hàng tháng.

Qua công tác thẩm định quyết toán hàng năm của Bộ LĐTB&XH và kết quả kiểm toán ngân sách năm 2017 của Kiểm toán nhà nước cho thấy, công tác quản lý thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng của các địa phương đã cơ bản sử dụng đúng mục đích, nội dung, quy định của nhà nước.

Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn tình trạng chi trả trợ cấp muộn vào cuối tháng; chi sai đối tượng hưởng trợ cấp; chi mua bảo hiểm y tế trùng đối tượng. Việc phân bổ kinh phí thực hiện công tác mộ - nghĩa trang liệt sỹ còn dàn trải, chậm triển khai…