Bộ LĐTB&XH công khai mức phí xuất khẩu lao động

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bộ LĐTB&XH thẩm định và chỉ chấp thuận cho phép thực hiện đối với các hợp đồng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của DN đáp ứng đủ các điều kiện” – Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định.

Hiện đang có tình trạng thu phí xuất khẩu lao động (XKLĐ) của các đơn vị cao hơn quy định của nhà nước, chẳng hạn đi XKLĐ ở Hàn Quốc chi phí theo quy định 7.000 USD nhưng các DN thu 10.000 USD, thậm chí nhiều hơn. Vì thế, các cử tri đề nghị Bộ LĐTB&XH tăng cường quản lý các tổ chức DN tham gia đưa người đi lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Trả lời về việc này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được tổ chức thực hiện theo quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Người lao động đang ứng tuyển tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội.
Bộ LĐTB&XH cũng đã thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu các DN trong việc tổ chức quản lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ do DN đưa đi làm việc ở nước ngoài. Cũng như, phối hợp với đối tác và các cơ quan tổ chức có liên quan giải quyết các vấn đề phát sinh đối với NLĐ ở nước ngoài.
Và, trong 10 năm thực hiện Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Bộ LĐTB&XH chỉ cấp giấy phép cho các DN có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Bộ thẩm định và chỉ chấp thuận cho phép thực hiện đối với các hợp đồng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của DN đáp ứng yêu cầu của thị trường tiếp nhận nước ngoài, đảm bảo quyền lợi, chế độ của NLĐ theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước tiếp nhận.
Để công khai, minh bạch thông tin, Bộ LĐTB&XH đã ban hành các quy định cụ thể về mức chi phí đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài (phí môi giới, tiền dịch vụ, tiền ký quỹ), được đăng tải và cập nhật thường xuyên trên website của Cục Quản lý lao động ngoài nước, tại địa chỉ: www.dolab.gov.vn.
Bộ LĐTB&XH cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động của các DN nhằm phát hiện các sai phạm, chấn chỉnh hoạt động chưa đúng với quy định của pháp luật trong lĩnh vực đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đặc biệt là các sai phạm của DN về việc thu phí đối với NLĐ vượt quá mức quy định.
Tính từ năm 2016 đến nay, Bộ LĐTB&XH đã tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thu phí, tuyển chọn, đào tạo lao động trước khi xuất cảnh với gần 60 DN hoạt động trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; thu hồi giấy phép của 6 DN và đình chỉ hoạt động 5 DN, xử phạt 31 DN với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng.
“Qua công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động của các DN hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài đã đi vào nền nếp hơn, chấp hành việc tuyển chọn, đào tạo và thu tiền của NLD theo đúng quy định của pháp luật”- Bộ trưởng Dung nhận định.
Về việc cử tri đề nghị tăng thời hạn XKLĐ tại nước ngoài từ 3 năm lên 5 năm để phù hợp với nhu cầu làm việc của NLĐ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện nay, các điều khoản liên quan đến thời hạn hợp đồng lao động ký giữa NLĐ với đối tác nước ngoài phụ thuộc vào đặc thù của từng thị trường, từng đối tác.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài cũng như các DN hoạt động về XKLĐ, Bộ LĐTB&XH thường xuyên nghiên cứu, rà soát, cập nhật sự thay đổi của các thị trường để đàm phán với đối tác theo hướng có lợi nhất cho NLĐ, DN trong nước và phù hợp với thị trường lao động của nước tiếp nhận. Điển hình, thị trường Hàn Quốc thời hạn hợp đồng của NLĐ đã nâng từ 3 năm lên 4 năm 10 tháng; thị trường Malaysia thời hạn hợp đồng từ 3 năm lên 5 năm….