Bộ LĐTB&XH điều chỉnh thời gian nghỉ Tết, đề xuất có ngày nghỉ 27/7

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ban soạn thảo của Bộ LĐTB&XH đưa ra 2 phương án về thời gian nghỉ Tết Âm lịch, có điều chỉnh so với lịch nghỉ Tết Âm lịch hiện nay.

Bộ LĐTB&XH đã xây dựng dự thảo Tờ trình Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) và xin ý kiến đóng góp đến ngày 5/5/2019.
Theo đó, tại dự thảo Bộ luật Lao động, Điều 113 quy định về thời gian nghỉ lễ, Tết Âm lịch: Tết Âm lịch nghỉ 5 ngày (trong đó có 1 hoặc 2 ngày cuối năm âm lịch và do người sử dụng lao động quyết định).
 Đoàn cán bộ Hà Nội thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: Oanh Trần
Ban soạn thảo cũng đưa ra hai phương án về thời gian nghỉ Tết Âm lịch để lấy ý kiến. Phương án 1 (giữ nguyên hiện hành): Người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.
Phương án 2: Người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì không được nghỉ bù.
Đáng chú ý, dự thảo Bộ luật Lao động bổ sung thêm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (ngày 27 tháng 7 dương lịch) vào mục thời gian nghỉ lễ, Tết Âm lịch.
Về việc này, Ban soạn thảo cho rằng, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 70 năm qua, cứ vào ngày 27 tháng 7 hàng năm, từ Trung ương đến địa phương, các cấp, các ngành đều dành thời gian để tổ chức những hoạt động thiết thực và tình nghĩa để tri ân các anh hùng, liệt sỹ. Đồng thời động viên, thăm hỏi, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, những người có công trên cả nước.
Ngày 27/7 hàng năm đã trở thành biểu tượng văn hóa dân tộc Việt Nam, biểu thị lòng tri ân, bày tỏ nghĩa tình sâu nặng của con cháu đối với những người có công với đất nước và thể hiện truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt...
Hơn nữa, số ngày nghỉ lễ, tết trong một năm của người lao động Việt Nam ở mức trung bình thấp hơn so với các quốc gia trên thế giới và thấp so với các nước trong khu vực. Cụ thể, Campuchia nghỉ 28 ngày, Brunei 15 ngày, Indonesia 16 ngày, Malaysia 12 ngày, Myanma 14 ngày, Philipin 12 ngày, Singapore 11 ngày, Thái Lan 16 ngày, trong khi Việt Nam chỉ có 10 ngày.
Theo Bộ LĐTB&XH, việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ cũng giúp cho người lao động có thêm một ngày nghỉ trong năm để vừa tri âm người có công, vừa nghỉ ngơi tái sản xuất sức lao động. Cũng như vừa có thêm thời gian dành chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển.