Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải bài toán 2.000 trẻ em đuối nước mỗi năm

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/6, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức vận động chính sách y tế toàn cầu của Hoa Kỳ ký kết Bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến đuối nước ở trẻ em, trong đó, nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về vấn đề này còn hạn chế.

Trong thời gian qua Việt Nam đã có những nỗ lực, kết quả tích cực trong công cuộc phòng, chống đuối nước trẻ em. Hệ thống pháp luật, chính sách liên quan đến công tác phòng, chống đuối nước trẻ em ngày càng hoàn thiện.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà và bà Kelly Larson – đại diện Quỹ từ thiện Bloomberg ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020. Chính phủ đưa ra mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước ở trẻ em bằng cách dạy các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, dạy bơi an toàn và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị chỉ đạo toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em. Đặc biệt quan tâm đến phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè.
Một Kế hoạch liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2017 - 2020 đã được 9 bộ, ngành, đoàn thể ký kết, trong đó Bộ LĐTB&XH là đơn vị đầu mối, điều phối triển khai thực hiện. Bằng nhiều biện pháp tích cực đồng bộ, tỷ lệ tử vong trẻ em do đuối nước đã giảm. Cụ thể, giai đoạn 2010 -2013 có khoảng 2.800 trẻ em tử vong do đuối nước thì giai đoạn 2015 - 2017 giảm còn 2.000. Tuy số trẻ em đuối nước giảm nhưng vẫn ở mức cao và cho thấy trẻ em Việt Nam đuối nước cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và gấp 8 lần các nước có thu nhập cao. 
“Vẫn còn nhiều trẻ em nhỏ bị đuối nước do thiếu sự giám sát, trông giữ của cha mẹ, người chăm sóc trẻ; vẫn còn nhiều trẻ em chưa biết bơi, chưa biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Bên cạnh đó, một thách thức không nhỏ là nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về nguy cơ gây đuối nước trẻ em còn hạn chế, môi trường xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước ở trẻ em. Nhiều địa phương vẫn còn thiếu hướng dẫn viên dạy bơi, thiếu bể bơi, đặc biệt là các vùng nghèo, vùng miền núi khó khăn” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chỉ ra các nguyên nhân.
Với việc xác định thực trạng và nguyên nhân, Bộ LĐTB&XH đang tích cực phối hợp với các bộ ngành để triển khai chương trình phòng chống tai nạn thương tích giai đoạn 2016 - 2020. Bộ đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ phòng chống đuối nước, trong đó ưu tiên cho việc học bơi. Đồng thời đặt kỳ vọng và mong muốn huy động sự tham gia của cộng đồng, các tổ chức quốc tế trong việc tham gia phòng chống đuối nước trẻ em. Bộ cũng đang đôn đốc các tỉnh, TP hướng dẫn cho trẻ em học bơi, đôn đốc sự giám sát của gia đình, cộng đồng đối với trẻ em.

Với việc ký kết biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam trong Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 rất đặc biệt này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà mong muốn nhận được sự hỗ trợ: Nâng cao kiến thức, nhận thức cho cộng đồng các cấp các ngành về công cuộc phòng chống đuối nước trẻ em. Triển khai hiệu quả mạng lưới phòng chống đuối nước cho trẻ em; các hoạt động can thiệp tại cộng đồng cho trẻ em; các kỹ năng để người lớn có thể giám sát, bảo vệ, trông giữ trẻ em tốt hơn và trẻ em có thể tự bảo vệ mình và bạn bè xung quanh mình.

Đồng thời hỗ trợ kỹ thuật trong ban hành chính sách để phòng chống đuối nước cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó là thực hiện 2 chương trình, đó là tổ chức trông trẻ giám sát cho trẻ dưới 5 tuổi và dạy bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ từ 6 -15 tuổi.