Bộ LĐTB&XH sẽ trình Chính phủ xem xét công nhận liệt sĩ với 2 “hiệp sĩ”

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Các hành động nghĩa hiệp vì cộng đồng, hy sinh cả tính mạng vì chính nghĩa là điều rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng, tôn vinh trong xã hội” - Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Lợi đưa ra quan điểm.

Hiện trường vụ việc tối 13/5
Chiều 14/5, Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Lợi thông tin với báo chí về trường hợp 2 “hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam - 29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Văn Thôi - 42 tuổi, quê Bình Định bị tử nạn khi đuổi bắt nhóm đối tượng trộm xe máy tại TP Hồ Chí Minh. Ông Đào Ngọc Lợi cho biết, ngay trong chiều 14/5, Cục Người có công đã đề nghị Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh khẩn trương thu thập thông tin từ phía các cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ, sau đó tham mưu với lãnh đạo Bộ LĐTB&XH trình lên Chính phủ công nhận liệt sĩ đối với 2 “hiệp sĩ” tử nạn.

Và, để có những căn cứ đầy đủ, các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ vụ việc và sớm có kết luận, thông tin tới công chúng trong thời gian sớm nhất.

Ông Đào Ngọc Lợi nêu quan điểm: Các hành động nghĩa hiệp vì cộng đồng, hy sinh cả tính mạng vì chính nghĩa là điều rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng, tôn vinh trong xã hội.

Theo quy định tại Khoản e, đ, Điều 11 Pháp lệnh ưu đãi người có công, liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp sau: Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc ấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân”.

Điều 17 Nghị định 31/2013/NĐ-CP nêu rõ, điều kiện để xác nhận liệt sĩ là: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và anh ninh.

Trước đó, khoảng 20h20 ngày 13/5, nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình phục kích và bắt quả tang 4 đối tượng đang trộm xe máy SH của người dân trên đường Cách mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3 nên đã tổ chức vây bắt. Khi bị phát hiện, nhóm trộm đã tháo chạy trên nhiều xe máy. Nhóm “hiệp sĩ” rượt đuổi vài trăm mét thì bắt kịp nhưng các đối tượng đã dùng hung khí tấn công, trong khi nhóm “hiệp sĩ” không có vũ khí nào khiến anh Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi bị thương quá nặng, tử vong ngay tại chỗ. Ngoài 2 “hiệp sĩ” tử vong tối 13/5, rạng sáng nay, một người đàn ông đi đường hỗ trợ các “hiệp sĩ” cũng bị bọn cướp đâm và đã tử vong do vết thương quá nặng.