Thu hồi giấy phép 60 doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 345 DN được cấp giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ), Bộ LĐTB&XH đã thu hồi giấy phép của 60 đơn vị.

 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Chiều 8/11, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐTB&XH cho biết: Thực hiện Luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, từ năm 2007 đến nay, Bộ LĐTB&XH đã cấp giấy phép cho 345 DN hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động (XKLĐ).
Trong đó, có 302 DN đang hoạt động và 43 DN bị thu hồi giấy phép. Ngoài ra, 17 DN được cấp phép hoạt động XKLĐ theo Nghị định số 81/2003/NĐ-CP nhưng bị thu hồi do không làm hồ sơ hoặc không đổi giấy phép theo Luật. 
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, có 5 lý do chủ yếu khiến các DN bị thu hồi giấy phép, như: Nộp lại giấy phép do chuyển giao cho công ty con; nộp lại giấy phép do chấm dứt hợp đồng; bị thu hồi giấy phép do không đáp ứng đủ điều kiện cấp đổi giấy phép theo Luật; bị thu hồi giấy phép do không làm hồ sơ đổi Giấy phép theo Luật.

Riêng trong năm 2017, có 4 DN bị rút giấy phép do vi phạm các quy định Luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các DN này không trực tiếp tuyển dụng lao động mà cho người khác sử dụng giấy phép của mình để đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; lợi dụng hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tuyển chọn, thu tiền trái phép của NLĐ; đưa NLĐ ra nước ngoài làm việc nhưng không đăng ký hợp đồng cung ứng theo quy định.