DÒNG SỰ KIỆN. * BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HĐND CÁC CẤP * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI” * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Bộ luật mới về công nghệ thông tin ở Ấn Độ: Trận chiến quyết định tương lai

Nguyên Sa
31-05-2021 06:12
Kinhtedothi - Với bộ luật mới về công nghệ thông tin, Ấn Độ trên thực tế đã tuyên chiến với tất cả mạng xã hội và nền tảng truyền thông trên thế giới hoạt động kinh doanh ở nước này nhưng bất đồng quan điểm với Chính phủ Ấn Độ về sử dụng các mạng xã hội. Hãng Google đã đạt được thoả thuận với phía Ấn Độ và hiện tại là trận chiến giữa Chính phủ Ấn Độ với Facebook, Twitter và Whatsapp.
Tin liên quan
  • Kinh tế của Ấn Độ gặp khó vì Covid-19 Kinh tế của Ấn Độ gặp khó vì Covid-19
 Ảnh minh họa
Giống như ở nhiều nơi khác trên thế giới, cuộc chiến giữa Chính phủ Ấn Độ và các mạng xã hội, nền tảng truyền thông quốc tế xoay quanh sự bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề mà một trong số đó là tự do ngôn luận và tự do báo chí. Trước đó, Google xung khắc với Chính phủ Ấn Độ về bản quyền đối với thông tin và dữ liệu được sản xuất ra ở Ấn Độ nhưng truyền tải trên nền tảng và cơ sở hạ tầng công nghệ của Google. Khúc mắc về tiền bạc dẫu có phức tạp đến đâu thì cũng vẫn dễ dàng có thể được khắc phục hơn bất đồng quan điểm mang tính nguyên tắc về chính trị như hiện tại giữa phía Ấn Độ với Facebook, Whatsapp và Twitter.
Bộ ba này đều là những thương hiệu lừng danh trên thế giới và có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến mức có thể, thậm chí còn buộc phải được coi là một dạng quyền lực thực thụ. Ấn Độ lại là một trong những thị trường lớn nhất của cả ba thương hiệu này, nếu như không muốn nói là lớn nhất. Bởi thế, trận chiến hiện tại quyết định tương lai hiệu lực của bộ luật về công nghệ thông tin mới kia ở Ấn Độ và quyết định liệu phía Ấn Độ sẽ thắng hay thua trong những trận chiến tiếp theo với những mạng xã hội, nền tảng truyền thông khác trên thế giới ở khía cạnh quan điểm về tự do ngôn luận, tự do báo chí. Nó cũng sẽ quyết định tương lai của các mạng xã hội và nền tảng truyền thông liên quan ở thị trường Ấn Độ mà một khi bị thua ở Ấn Độ thì triển vọng thắng ở nơi khác trên thế giới càng thêm mờ mịt.