Bộ Năng lượng Nga nhận định giá dầu có thể tăng mạnh sau năm 2020

Nguyễn Thu (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nhận định của Bộ Năng lượng Nga, giá dầu có thể phục hồi mạnh mẽ sau năm 2020 do nguồn cung trên thị trường toàn cầu giảm.

Dự thảo Chiến lược năng lượng Nga vừa được công bố trên trang web của Bộ Năng lượng Nga cho thấy nhu cầu dầu mỏ trên thị trường toàn cầu sẽ tăng chậm lại sau năm 2025 và có thể đạt mức tăng cao nhất vào thời điểm trước năm 2030.
Nga nhận định lạc quan đối với giá dầu sau năm 2020.
Bản dự thảo này cho rằng giá “vàng đen” có thể bắt đầu tăng trở lại sau năm 2020 do nguồn cung trên thị trường dầu mỏ thế giới giảm.
"Việc giảm đầu tư cho lĩnh vực thăm dò các mỏ dầu mới cùng với các dự án dầu khí ở nhiều khu vực khác nhau sẽ khiến nguồn cung dầu thế giới sụt giảm sau năm 2020. Điều này đòi hỏi phải đầu tư nhiều hơn cho ngành công nghiệp dầu đá phiến cùng với các dự án tốn kém khác, và nhiều khả năng cũng kéo theo đợt tăng giá mới của giá dầu mỏ thể giới” - bản dự thảo nêu rõ.
Dự thảo lưu ý rằng mức giá dầu trong tương lai sẽ được xác định bởi một số yếu tố chính gồm: Tốc độ tăng trưởng của kinh tế thế giới, diễn biến trên thị trường tài chính, mức độ phát triển của ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ cũng như điều kiện địa chính trị thế giới.
Theo tài liệu này, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng chậm lại sau năm 2025, song lại tăng mạnh trở lại trước những năm 2030. Nhu cầu về các sản phẩm tinh chế từ dầu sẽ chứng kiến mức tăng trưởng cao trong lĩnh vực giao thông, tuy nhiên lại suy yếu đối với nhu cầu gia đình giảm, lĩnh vực thương mại và ngành điện.
Trong phiên giao dịch ngày 27/12, giá dầu tăng chạm mức cao nhất trong 3 tháng nhờ mức chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng kỷ lục trong mùa cuối năm và lạc quan vào việc Mỹ và Trung QUốc sớm ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Giá dầu Brent tăng 6 xu Mỹ, tương đương 0,1% lên mức 67,98 USD/thùng sau khi đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 9 lên 68,10 USD. Trong khi đó, giá dầu WTI cũng nhích 11 xu Mỹ, khoảng 0,2%, giao dịch ở mức 61,79 USD/thùng.
Giá dầu Brent đã tăng hơn 25% tính từ đầu năm đến nay, trong khi đó giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ leo dốc khoảng 35%, chủ yếu nhờ được thúc đẩy từ việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, bao gồm Nga. Đầu tháng này, OPEC và các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung hiện tại và giảm thêm 500.000 thùng/ngày từ 1/1/2020.
“Động lực tăng trưởng ngắn hạn đối với thị trường vẫn tích cực” - ông Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần