Bỏ ngỏ xử lý các vi phạm quảng cáo thuốc lá?

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ tháng 5/2013, tuy nhiên, ý thức thực hiện theo luật định của người dân chưa nghiêm và việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng đối với các hành vi vi phạm pháp luật chưa được quan tâm đúng mức.

Tại khoản 1, điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định: DN, đại lý bán buôn, bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ; Người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá.
 Tràn lan vi phạm về quảng cáo thuốc lá tại phố Nguyễn Siêu. Ảnh: Anh Phong
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại nhiều tuyến phố, như phố Nguyễn Siêu (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm) có hàng chục gian hàng kinh doanh mặt hàng thuốc lá hoạt động tấp nập. Toàn bộ các cơ sở kinh doanh thuốc lá tại đây bày vỏ bao, vỏ tút thuốc lá dày đặc, bắt mắt. Biển hiệu, tủ đựng thuốc lá to, nhỏ đều có nhưng tìm mỏi mắt không thấy thông báo “Không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi”. Tiếp tục dạo qua các phố Hàng Giấy, Hàng Buồm, Lương Văn Can, hoạt động kinh doanh bán lẻ thuốc lá tại đây cũng đang diễn ra tình trạng vi phạm tương tự… Khi hỏi một số đại lý bán thuốc lá về giấy phép theo quy định, PV đều không nhận được câu trả lời, tiếp đến là ánh mắt nhìn đầy vẻ ngạc nhiên, lạ lẫm. Tìm hiểu chế tài xử lý được biết, điều 24, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định, phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi: Trưng bày quá một bao, hoặc một tút, hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá; Bán thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá theo quy định của pháp luật. Theo nghị định trên, lực lượng quản lý thị trường và UBND cấp phường, xã đều có thẩm quyền xử lý vi phạm. Như vậy, các quy định của pháp luật đã rõ ràng nhưng lực lượng chức năng không chú trọng việc kiểm tra, xử phạt hành chính các hành vi vi phạm trên.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quyết Thắng – Phó Chủ tịch phường Hàng Buồm cho biết, trên địa bàn có phố Nguyễn Siêu, Hàng Buồm là có nhiều cơ sở kinh doanh bán buôn các loại thuốc lá. Cán bộ chức năng phường vẫn thường xuyên kiểm tra sát sao hoạt động kinh doanh này. Việc kiểm tra, xử lý chủ yếu là các vi phạm về bán thuốc lá ngoại nhập “lậu” và bảng, biển quảng cáo trái phép thuốc lá. Tuy nhiên, việc xử lý còn gặp khó khăn do hành vi treo, lắp biển quảng cáo là do nhân viên tiếp thị thuốc lá tự mang đến căng treo nên cán bộ chức năng đã phải tiến hành thu giữ nhưng sau một thời gian họ lại đến lắp lại. Thời gian tới, lãnh đạo phường sẽ nhắc nhở, yêu cầu cán bộ chức năng quan tâm hơn đến vi phạm trưng bày thuốc lá sai quy định tại các cơ sở kinh doanh.

Thiết nghĩ, việc tuyên truyền tác hại do thuốc lá gây ra là chưa đủ, các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp, mạnh tay xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nêu trên.