Bộ Ngoại giao lên tiếng về phiên tòa lịch sử của bà Trần Tố Nga

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên tòa hôm 25/1 là phiên tranh tụng đầu tiên, diễn ra sau 19 phiên thủ tục trong vụ bà Trần Tố Nga, một công dân Pháp gốc Việt cáo buộc 14 công ty bán chất độc da cam đã gây ra tổn hại đau đớn cho bà và người thân.

Bà Trần Tố Nga. Ảnh: Ảnh: Hội Collectif Vietnam-Dioxine
Ngày 4/2, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về việc bà Trần Tố Nga (78 tuổi, người Pháp gốc Việt) được một tòa án tại Pháp chấp thuận xét xử vụ kiện cáo buộc 14 công ty bán chất độc da cam đã gây ra tổn hại đau đớn cho bà và các con, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam phải chịu hậu quả nặng nề từ chiến tranh, trong đó có tác động lâu dài và nghiêm trọng của chất độc da dam/dioxin.
“Chúng tôi ủng hộ việc các nạn nhân của chất độc da cam/dioxin yêu cầu trách nhiệm pháp lý đối với các công ty hóa chất và sản xuất, thương mại chất độc da dam/dioxin của Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam”, bà Hằng nói.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho rằng các công ty này phải có trách nhiệm khắc phục những hậu quả chất độc da cam/dioxin đã gây ra tại Việt Nam.
Bà Trần Tố Nga, một người Pháp gốc Việt, đã khởi kiện chống lại 14 công ty hóa chất Mỹ (ban đầu là 26 công ty, sau đó có 12 công ty đã không còn hoạt động) đã sản xuất chất độc da cam rải xuống Việt Nam. Các công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây ra thương tổn sức khỏe nghiêm trọng suốt đời và nhiều đời cho hàng triệu nạn nhân, trong đó có bà Nga. Phiên tòa hôm 25/1 là phiên tranh tụng đầu tiên, diễn ra sau 19 phiên thủ tục trong vụ kiện này.