Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Indonesia bắt giữ, tiêu hủy tàu cá Việt Nam

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam đề nghị Indonesia có hành xử nhân đạo với tàu cá, ngư dân Việt Nam.

Ngày 9/5, tại cuộc họp báo thường niên, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan tới việc Nhật Báo Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Indonesia có thông báo kế hoạch đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài trong đó có 38 tàu mang cờ Việt Nam.

 Ảnh minh họa. 

Trả lời vấn đề này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển và Nghề cá cùng một số lực lượng trên biển của Indonesia bắt giữ và tiêu hủy tàu cá Việt Nam. Đây là hành động không phù hợp với quan hệ song phương Việt Nam – Indonesia và trái với Công ước về Luật biển năm 1982.

“Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Indonesia về vấn đề này”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Cụ thể, Việt Nam yêu cầu Bộ Biển và Nghề cá Indonesia cùng lực lượng trên biển có hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước về Luật biển năm 1982 và quan hệ song phương, đề nghị phía Indonesia đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân Việt Nam, phù hợp với quan hệ hai nước và tinh thần ASEAN.

Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị nhiều mặt với Indonesia trên tinh thần đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.